วิธีบันทึกวิดีโอหน้าจอคอม บันทึกการเล่นเกมส์ PC

บันทึกวิดีโอหน้าจอ บทความนี้จะแนะนำวิธีการบันทึกวิดีโอหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกเพื่อทำสื่อการสอน หรือบันทึกการเล่นเกมส์ ก็สามารถใช้โปรแกรมนี้ทำได้ โปรแกรมนี้คือ oCam นั้นเอง เป็นโปรแกรมที่ฟรี 100% ไม่ต้องเสียเงินใดๆ

oCam11

ความสามารถของโปรแกรม สามารถเลือกขนาดของวิดีโอได้หลายขนาด มีขนาดมาตรฐานที่กำหนดมาให้ และสามารถกำหนดขนาดโดยการลากกรอบ บันทึกตามต้องการ รวมถึง Full Screen

oCam12

การบันทึนเราจะเลือกได้ว่าต้องการจะบันทึกภาพและเสียง หรือบันทึกแต่เสียงอย่างเดียว นั้นหมายความว่าเราสามารถใช้โปรแกรม oCam เป็นโปรแกรมบันทึกเสียงได้ด้วย

oCam2

การบันทึกเสียงจะเลือกได้ว่าให้บันทึกเสียงในระบบ บันทึกเสียงจากไมค์โครโฟน หรือไม่บันทึกเสียงจากไมค์โครโฟน ก็ทำได้

oCam1

ชนิดของไฟล์ก็มีหลายแบบให้เลือกใช้เช่น MP4 AVI WMV ผมแนะนำว่า MP4 ดีที่สุดครับ ถ้าจะบันทึกการเล่นเกมส์ให้คลิ๊กที่ Game ก่อน หลังจากนั้นเข้าเกมส์ก็จะสามารถกด F2 เพื่อบันทึกเกมส์ได้

oCam4

การตั้งค่าในส่วนของ Encoding นั้นใช้การตั้งค่ามาตรฐานเลยดีอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากจะให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงก็ ลดในส่วนของ FPS ลงได้ครับ แต่ไม่ควรต่ำกว่า FPS 15

oCam6มี Effect สำหรับเมาส์ด้วย เวลาที่เลื่อนเมาส์จะมีวงกลมสีที่เรากำหนดครอบอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สังเกตุได้ง่าย เหมาะแก่การทำสื่อการสอน ทำให้ผู้ชมสังเกตุเห็นเมาส์ได้ง่าย

oCam9

Watermark คือการใส่ภาพโลโก้ หรือสัญลักษณ์พิเศษลงไปในคลิบได้ด้วย เหมือนกับการใส่เครดิต ว่านี่เป็นวิดีโอที่เราเป็นคนทำขึ้นมาเอง ในส่วนนี้แนะนำเลือกความคมชัดประมาณ 20% – 30% กำลังเหมาะสม และเลือกตำแหน่ง Position ที่ต้องการอยากให้อยู่จุดไหนของวิดีโอ เลือกได้ถึง 9 ตำแหน่ง

oCam3

กำหนด Hotkeys ที่ต้องการได้ ดังตัวอย่างกด F2 คือเริ่มบันทึกกดอีกครั้งคือหยุด กด Shift+F2 คือการหยุดชั่วคราว กดอีกครั้งจะเป็นการบันทึกต่อ กด F3 เป็นการบันทึกภาพนิ่ง กด F4 เป็นการเลือกเป้าหมาย

oCam5

สามารถเลือกว่าจะบันทึกเมาส์ด้วยหรือไม่ และจะแสดง FPS ในการบันทึกในโหมต Game รึป่าว แนะนำว่าควรแสดงครับ แต่ไม่ต้องกังวล วิดีโอที่ออกมาจะไม่ติด FPS ในนั้น

oCam8

Timeline กำหนดเวลาที่แน่นอนในการบันทึกแต่ละวิดีโอ ในส่วนนี้น่าสนใจมากครับ สมมุตว่าอยากจะบันทึกวิดีโอละ 15 นาทีก็สามารถกำหนดในหน้านี้ได้เลย เมื่อครบ 15 นาทีแล้วให้บันทึกต่อเป็นวิดีโอที่สอง ก็เลือก Option ที่ Start new recording ครับ

oCam7

Save เลือกตำแหน่งที่จะเก็บไฟล์วิดีโอและไฟล์ภาพ การตั้งชื่ออัตโนมัติ และรูปแบบชนิดของไฟล์ภาพ ในส่วนนี้แนะนำ PNG ภาพสวยและขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป ดาวโหลดที่นี่ oCam(Screen Recorder)