วิธีจัดการกับบัญชี Facebook ของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

เคยสงสัยกันไหมครับ ว่าถ้าสมาชิก facebook เสียชีวิต แล้วบัญชีเฟสนั้นจะถูกทิ้งร้างเอาไว้แบบนั้นหรอ ญาติพี่น้องสามารถจัดการลบ หรือทำอะไรกับบัญชีของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วได้หรือไม่ ในบทความนี้มีคำตอบให้ครับ

เมื่อไม่นานมานี้ รู้สึกว่าจะปี 2558 เนียละ Facebook ได้สร้างระบบ “ผู้สืบทอด” สมาชิก facebook ทุกคน สามารถจะกำหนดผู้สืบทอดบัญชีได้ ในกรณีที่ตัวเองนั้นเสียชีวิต กำหนดได้ในเมนูการตั้งค่า “ความปลอดภัย” เมื่อเจ้าของบัญชีเสียชีวิตลงให้ญาติหรือเพื่อนแจ้งไปยังเฟสบุค

แล้วผู้สืบทอดก็จะได้สิทธิในการเข้ามายังบัญชีของผู้เสียชีวิต แต่ความสามารถมีจำกัด เช่นทำได้แค่ เปลี่ยนภาพโปรไฟล์ ภาพหน้าปก รับเพื่อน หรือให้ญาติส่งคำขอเพื่อให้ลบบัญชีของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

ซึ่งเป็น “คำขอพิเศษสำหรับบัญชีผู้ใช้ของผู้เสียชีวิต” ผมเองก็ยังไม่เคยได้ใช้ระบบพวกนี้หรอกครับ แต่มาเขียนบอกเอาไว้ เผื่อว่าใครประสบเหตุการณ์เช่นนี้ จะได้รู้ว่าควรจะทำอย่างไร

legacy1

เจ้าของเฟสควรตั้งค่า “ผู้สืบทอด” เอาไว้ก่อนเผื่อจะได้มีคนจัดการบัญชีให้หลังจากที่ล่วงลับไปแล้ว เข้าไปตั้งค่าได้ที่ “ความปลอดภัย” หรือจะกำหนดให้ลบบัญชีก็ได้ มี 2 ทางเลือกนะครับ

legacy2

ในกรณีที่ญาติเสียชีวิตให้ส่งแจ้ง “คำขอให้เก็บเป็นอนุสรณ์” ได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือ ถ้าใครหาไม่เจอไม่เป็นไร ผมเอาลิงค์มาให้แล้วครับ คลิ๊กเลย คำขอให้เก็บเป็นอนุสรณ์

legacy3

แล้วอีกอย่างก็คือขอให้ลบบัญชี หรืออื่น ๆ ให้เข้าไปที่ “คำขอพิเศษสำหรับบัญชีของผู้ใช้ที่เสียชีวิต” ซึ่งอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือเช่นกัน ใครหาลิงค์ไม่เจอ คลิ๊กที่นี่เลย คำขอพิเศษสำหรับบัญชีของผู้ใช้ที่เสียชีวิต