วิธีนำภาพหลาย ๆ ภาพมาทำภาพเคลื่อนไหว

วันนี้ก็จะพูดถึงวิธีการสร้างภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม PhotoScape เป็นการนำภาพหลาย ๆ ภาพมาแสดงต่อเนื่องกัน เป็นภาพนามสกุล GIF โดยสามารถปรับเวลาในการสลับภาพได้ตามต้องการ ใครที่อยากจะทำภาพเคลื่อนไหว ก็ลองอ่านบทความนี้ดู ไม่ยากเลยครับ

ทำภาพเคลื่อนไหว1

อย่างแรกเราต้องมีภาพก่อน จากนั้นเปิดโปรแกรมขึ้นมา เข้าไปในเมนู “ภาพเคลื่อนไหว” เข้าไปในที่เก็บภาพเลือกภาพที่ต้องการ ลากมาวางได้หลาย ๆ ภาพ จากนั้นก็ตั้งค่าตามต้องการ

ทำภาพเคลื่อนไหว2

การตั้งค่าอย่างแรกก็คือ “เวลาแสดง” ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 0.50 วินาที ก็คือครึ่งของวินาทีนั้นเอง ภาพจะสลับค่อนข้างเร็ว ปกติภาพเคลื่อนไหว GIF ก็ไม่ควรเกิน 0.50 วินาทีอยู่แล้ว

ทำภาพเคลื่อนไหว3

เอฟเฟคของการเปลี่ยนภาพ ก็มีให้เลือกหลายแบบดังภาพตัวอย่าง ค่ามาตรฐานคือจะไม่มีเอฟเฟค ซึ่งในส่วนนี้ก็ลองเลือกดูก่อนว่าแบบไหนเหมาะสมตรงตามความต้องการของเรา

ทำภาพเคลื่อนไหว4

สุดท้ายคือการเลือกขนาดของภาพ สามารถกำหนดเองหรือเลือกเอาตามขนาดภาพของเราเลยก็ได้ ถ้าภาพที่ใช้มันไม่เท่ากัน ก็สามารถเลือกเอาขนาดตามภาพที่เล็กสุดหรือใหญ่สุดได้ นอกจากนั้นยังมีการขยายภาพเต็มจอ เท่าขนาดจริง และจัดตำแหน่งภาพอีกด้วย เห็นไหมครับ ทำภาพเคลื่อนไหวนั้นไม่ยากเลย เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็เรียบร้อยแล้ว ดาวโหลดโปรแกรมที่นี่ PhotoScape