วิธีทำไฟล์วิดีโอให้เป็นภาพเคลื่อนไหว GIF

ตอนรับเช้าวันใหม่กับบทความนี้ วิธีแปลงไฟล์วิดีโอให้เป็นภาพเคลื่อนไหว GIF หลาย ๆ คนอยากจะทำภาพแบบนี้กันมาก วันนี้จะมาแนะนำโปรแกรมฟรี ที่สามารถใช้ทำภาพ GIF ได้แบบง่าย ๆ เพียงแค่เลือกไฟล์วิดีโอ เลือกตัดเฉพาะส่วนที่ต้องการ กำหนดขนาดค่าต่าง ๆ จากนั้นกดบันทึกเป็นไฟล์ GIF ได้เลย ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น

movetogif 1

นี่คือหน้าตาของโปรแกรม Move To Gif นะครับ วิธีใช้งานคือเราจะต้องมีวิดีโอเตรียมเอาไว้ก่อน จากนั้นก็กด Open เลือกไฟล์วิดีโอของเรา ใช้เมาส์ลากเอาเฉพาะส่วนที่เราต้องการจะทำภาพเคลื่อนไหว กำหนดจุดเริ่มต้นโดนคลิกที่ Set Start และจุดสิ้นสุด Set End

จากนั้นในส่วนของการตั้งค่า Size อันนี้ให้กำหนดเป็นเปอเซ็นหรือจะเลือก custom เพื่อกำหนดขนาดความสูง ความกว้างเองก็ได้ ในส่วนของ Speed จะมีให้กำหนดตั้งแต่ 50% – 200% Speed คือความเร็วในการแสดงภาพเคลื่อนไหว ถ้ากำหนด 200 ภาพก็จะเหมือนดูวิดีโอที่ความเร็วคูณ 2

movetogif 2

ถัดมาคือ Frame Rate จะมีให้กำหนด 1/2 – 1/10 หรือเท่าขนาดต้นฉบับ Original ถ้าต้องการให้ภาพคมชัดก็ควรจะเลือก Original ในส่วนสุดท้ายคือ Color ยิ่งปรับสูงมากเท่าไร ภาพก็จะออกมาสีสวยเหมือนต้นฉบับ เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว คลิก Save as GIF ได้เลย ลองดูในตัวอย่างนี่คือภาพ GIF ที่ได้จากการตั้งค่าตามตัวอย่าง โปรแกรม Movie To Gif เป็นโปรแกรมฟรี เข้าไปดาวโหลดมาใช้กันได้เลยครับ คลิกที่นี่