แอพพลิเคชั่นที่ควรมีติดเครื่อง (มือถือแอนดรอย)

ในทุกวันนี้แอพมือถือมีมากมายเหลือเกิน แอพประเภทเดียวกันก็มีหลายตัว บางทีเราก็ไม่รู้ว่าใช้ตัวไหนดีกว่ากัน จะโหลดมันใช้หลายตัวก็เปลืองความจำ ทำให้ความจำเต็มอีก ดังนั้นในบทความนี้ผมจะยกตัวอย่างแอพแต่ละประเภท เป็นบางแอพให้ผู้อ่านได้ลองเลือกมาใช้กัน

  • ประเภทการท่องเว็บ แอพที่ได้รับความนิยมในการท่องเว็บนั้นมีอยู่ 3 ตัว ซึ่งมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ได้แค่ Chrome เหมาะกับแอนดรอยมากเพราะว่า login ด้วย Gmail เป็นของ Google อยู่แล้ว FireFox ก็เป็นแอพที่น่าสนใจ เวลาเปิดคลิบวิดีโอแล้วสลับไปเล่นแอพอื่น วิดีโอก็ยังคงเล่นต่อไปไม่หยุด สุดท้ายก็คือ Opera ตัวนี้ก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ในปัจจุบันมี Opera Max ช่วยลดการใช้ข้อมูลอินเตอร์เน็ตด้วย
  • ประเภทแต่งภาพและวิดีโอ มือถือสมัยนี้ถ่ายรูปได้ทั้งนั้น จนผมก็ลืมไปแล้วว่ามีกล้องดิจิตอล แอพที่น่าสนใจการแต่งภาพก็คงหนีไม่พ้นแอพสุดฮิตอย่าง Camera360 ซึ่งสามารถทำให้ผิวหน้าเนียนใสไร้ที่ติได้ ถ้าเป็นแอพแต่งวิดีโอช่วงนี้ก็คงจะเป็น Viva Video สังเกตุว่าช่วงนี้หลาย ๆ คลิบจะใช้แอพนี้ทำออกมาทั้งนั้น
  • ประเภทฟังเพลง ปัจจุบันนี้แข่งขันกันสูงมาก จากเดิมที่มีแอพแบบให้ฟังเพลงในเครื่องฟังเพลงจากเมมอย่างเช่น Play Music ของ Google ตอนนี้ดูเหมือนจะเน้นไปทางฟังเพลงออนไลน์มากกว่า ไม่ว่าจะเป็น Line Music มีเพลงมากมายแต่ต้องเสียรายเดือน และแอพตัวใหม่ล่าสุดฟังเพลงฟรี Joox Music แต่จะมีบางเพลงที่ต้องเป็นสมาชิก VIP เท่านั้นถึงจะฟังได้
  • ประเภทธุรกรรมทางการเงิน สมัยนี้เราจ่ายโอนกับมือถือได้แล้ว สะดวกสุด ๆ เลยก็ว่าได้ แอพก็มีรองรับมากมายทั้งแอพของธนาคารต่าง ๆ และแอพของผู้ให้บริการมือถืออย่างเช่น mPay ต้องโอนเงินจากธนาคารเข้ามาก่อนหรือผูกบัญชีก็ได้ ทำให้สะดวกในการจ่ายบิลต่าง ๆ และยังมีบัตร MasterCard ให้ใช้ในการซื้อของออนไลน์กับเว็บต่าง ๆ ด้วย อีกแอพที่น่าสนใจก็คือ True Wallet ลักษณะการใช้งานก็เหมือนกันแต่ต่างกันนิดนึงตรงนี้ สามารถปิดเปิดการใช้งานบัตร MasterCard ได้
  • ประเภทการสนทนา Chat แอพจำพวกนี้ผมว่าทำออกมาแข่งกันเยอะมาก จนบางทีก็ไม่รู้จะเล่นตัวไหนดี ตัวที่นิยมและได้ยินบ่อย ๆ ก็เห็นจะเป็น Line มีจุดเด่นในเรื่องของสติกเกอร์และก็มีเกมทยอยออกมาเรื่อย ๆ มีร้ายค้าใน line ด้วย อีกตัวก็คือ Facebook Messages สำหรับผมชอบตัวนี้นะเวลาแชทในมือถือมันจะมี Chat Head กลม ๆ ลอย ๆ แชททับระหว่างดูคลิบ หรือทำอะไรก็ได้สะดวกดี และที่ผมจะแนะนำอีกตัวก็คือ แฮงเอ้า มือถือแอนดรอยมีติดมาในเครื่องอยู่แล้วสามารถใช้งานได้ทันทีเลย
  • ประเภทบันทึกเสียงการโทร มีคนถามกันเยอะ อยากได้กันมากสำหรับแอพบันทึกเสียงการโทร ซึ่งก็มีแอพอยู่หลายตัวมากใน Play Store แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำงานได้กับแอนดรอยทุกรุ่น แต่ก็มีตัวที่ผมทดลองกับเครื่องผม แอนดรอย 4.4 แล้วใช้งานได้ดีก็คือ เครื่องบันทึกการโทร เป็นแอพฟรีใช้งานได้ไม่จำกัด หรืออาจจะลองใช้ตัว Call Recorder ในส่วนนี้ต้องลองดาวโหลดมาทดลองดูว่าตัวไหนทำงานกับมือถือขเงเราได้
  • ประเภทบันทึกหน้าจอมือถือเป็นวิดีโอ ถือเป็นวิ่งที่คนถามกันเยอะเช่นกัน ว่าจะทำคลิบวิดีโอการเล่นเกม หรือจะทำคลิบการสอนต่าง ๆ ใช้แอพอะไรบันทึกหน้าจอดี ในส่วนนี้ผมแนะนำตัวนี้เลย Mobizen เป็นแอพฟรีใช้งานง่าย หรือจะใช้ Screen Recorders แต่จะมีเวอร์ชั่นเสียเงินด้วย ซึ่งจะบันทึกได้แบบไม่จำกัด
  • ประเภทสแกนไวรัส สมัยนี้ไวรัสก็เริ่มมีแล้วนะในมือถือระบบแอนดรอย ส่วนแอพสแกนไวรัสก็มีเยอะมากเหมือนกัน เช่น AVG นิยมมาตั้งแต่เวอร์ชั่น PC อีกตัวก็คือ CM Security เป็นโปรแกรมสแกนไวรัสแบบที่มีลูกเล่นเยอะ ทั้งล็อกแอพ ทั้งบล็อกสายโทรเข้า
  • ประเภทสุดท้ายที่จะมาแนะนำก็คือ ล้างไฟล์ขยะ แทบจะขาดไม่ได้เลยสำหรับแอพจำพวกนี้ เพราะคนที่ใช้มือถือแอนดรอยนั้น ใช้ไปนาน ๆ ความจำเต็ม แรมเต็ม ปัญหาสาระพัดทำให้เครื่องช้าลงและเกิดอาการค้างไม่ทำงานหรือเครื่องดับไปเอง แอพจำพวกนี้ที่นิยมเช่น Clean Master แอพนี้นิยมมาก ๆ ปัจจุบันพัฒนาไปเยอะมาก หรือ AVG Cleaner ก็ได้เช่นกันแล้วแต่ว่าอยากจะใช้ตัวไหน ยังมีแอพตัวอื่น ๆ อีกเยอะ เพียงแค่พิมพ์คำค้นหาลงใน Play Store ว่า ” Clean ” ก็จะเจอแอพจำพวกนี้มากมายให้เลือกใช้งาน

ก็ถือเป็นแอพ 9 ประเภทที่ควรจะมีติดเครื่องเอาไว้ ส่วนใครจะเลือกใช้แอพไหนก้แล้วแต่ความชอบ ความพอใจส่วนบุคคล เพราะแต่ละแอพก็มีข้อแตกต่างกันไปนะครับ สุดท้ายก็ลองเข้าไปพิมพ์ชื่อแอพค้นหาและดาวโหลดกันได้ใน Google Play Store นะครับ