วิธีเปิดโปรแกรมสแกนไวรัส Windows Defender

เรื่องของโปรแกรมสแกนไวรัสถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับการใช้คอมพิวเตอร์ ดังนั้นทุกเครื่องจำเป็นต้องมีโปรแกรมสแกนไวรัส แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเราไม่จำเป็นต้องไปหาโหลดโปรแกรมสแกนไวรัสที่ไหนเลย เพราะว่า Windows มีโปรแกรมสแกนไวรัสอยู่ในตัวเองแล้ว ไม่ว่าจะวินโด 7 8 หรือ วินโด 10 จะเป็นวินแท้หรือไม่แท้ ก็สามารถใช้งาน Windows Defender ได้ทั้งนั้น แต่ถ้าเราลงโปรแกรมสแกนไวรัสตัวอื่น Windows Defender ก็จะถูกปิดการใช้งานทันที ดังนั้นบทความนี้ผมจะมาพูดถึงวิธีการเปิดการใช้งาน Windows Defender สำหรับคนที่ไม่อยากจะลงโปรแกรมอื่น

windows defender

เริ่มแรกให้กด Start – Run แล้วพิมพ์คำค้นหาว่า “windows defender” จากนั้นก็จะเจอโปรแกรมสามารถกดเปิดขึ้นมาได้ทันที และนี่ก็คือหน้าตาของโปรแกรม Windows Defender นะครับ การใช้งานก็ไม่ยากพื้น ๆ ทั่วไป การสแกนมี 3 แบบคือ แบบเร็ว แบบละเอียด และแบบเลือกเองว่าจะสแกนส่วนใดบ้าง

windows defender update

ก่อนจะใช้โปรแกรมได้จะต้องอัพเดทก่อน จากนั้นก็ต้องสแกนเครื่องก่อน 1 ครั้ง ซึ่งโปรแกรม Windows Defender นั้นก็มีอัพเดทอยู่เรื่อย ๆ นะครับ และทำงานแบบ Real time เหมือนโปรแกรมสแกนไวรัสอื่น ๆ อย่างเช่นถ้าเราติดตั้งโปรแกรมบางอย่างแล้วในโปรแกรมนั้นมีไวรัส windows defender ก็จะขึ้นมาทำการ Block ไฟล์นั้นทันที

windows defender history

ส่วนสุดท้าย ส่วนของการบันทึกประวัติ จะมีรายการของไวรัส สปายแวร์ ที่กักเอาไว้ หรือที่ลบแสดงเอาไว้ให้กดดูได้ที่ View Details จะมีรายละเอียดว่าไฟล์ใด ๆ บ้างที่ถูกจัดการโดย Windows Defneder และเราสามารถกู้คืนไฟล์นั้นหรือจะสั่งลบทิ้งได้ ใครที่ไม่อยากจะดาวโหลดโปรแกรมสแกนไวรัสตัวอื่นมาติดตั้งก็ลองเปิดใช้งาน Windows Defender ดูนะครับ