รีวิวโปรแกรม Flashback Express Recorder & Player

Flashback Express คือโปรแกรมที่ใช้ในการบันทึกวิดีโอหน้าจอ เพื่อจุดประสงค์ในการทำสื่อการเรียนการสอนให้ออกมาในรูปแบบของวิดีโอ Flashback Express เป็นโปรแกรมฟรี (มีเวอร์ชั่น Pro) ใช้งานง่าย เป็นทั้งตัวบันทึกวิดีโอและมีตัว Player ที่สามารถแก้ไขวิดีโอ เช่น ซูม ตัด และสามารถ Export ออกมาในรูปแบบของไฟล์ AVI, Flash

welcome flashback express 5

หลังจากดาวโหลดโปรแกรมมาติดตั้งแล้ว เปิดขึ้นมาจะพบกับหน้าต่างนี้ คลิกที่ Record Your Screen ได้เลย เพื่อเข้าไปตั้งค่าการบึนทึกหน้าจอคอม

flashback express 5 recorder

การบันทึกหน้าจอคอม มีอยู่ 3 รูปแบบคือ Full Screen Region Window นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกเสียงและกล้องเว็บแคมได้ด้วย

flashback express 5 recorder options hotkeys

ก่อนเริ่มบันทึกให้กดที่ Tool เพื่อเข้ามาตั้งค่า Option ก่อน อย่างเช่น Hotkey กำหนดปุ่มเริ่มและหยุดการบันทึกหน้าจอ รวมถึงการปรับตั้งค่าอื่น ๆ เช่นเสียง ขนาดวิดีโอ

flashback express 5 playerเมื่อบันทึกวิดีโอเสร็จสิ้น จะมีตัวเลือกมาให้เรา เช่น Play Export ในตัวอย่างผมเลือก Play ก็จะเข้ามาที่โปรแกรม Flashback Express Player ดังภาพ ด้วยโปรแกรมนี้เราสามารถแก้ไขวิดีโอของเราได้เช่น การ ซูม การปรับไฮไลเมาส์ อื่น ๆ

select export format

ขั้นตอนสุดท้ายคือการ Export ไฟล์ของเราให้ออกมาในรูปแบบของวิดีโอไฟล์ ในเวอร์ชั่นฟรีมีให้เลือก 2 แบบคือ Flash และ AVI และเลือกรายละเอียดเกี่ยวกับวิดีโอของเราอีก 2 3 ขั้นตอน เราก็จะได้ไฟล์วิดีโอออกมาแล้วครับ ง่าย ๆ ดาวโหลดที่นี่ Flashback Express 5