วิธีสร้าง HomeGroup เพื่อแชร์ไฟล์ พริ้น

HomeGroup ก็คือเครือข่ายภายในบ้าน อธิบายง่าย ๆ เช่นในบ้านของเรานั้นมีคอมอยู่ 5 เครื่องเชื่อมต่อเน็ตเดียวกัน เราก็สามารถทำ Homegroup เพื่อแชร์ข้อมูลให้แก่กันได้ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ไฟล์ แชร์พริ้นเตอร์ ให้คอมทุกเครื่องในเครือข่ายสามารถเข้าถึงได้

network and internet

เริ่มต้นให้เข้าไปที่ control planel – network and internet ให้คลิก View network

advanced sharing settings

คลิดเข้าไปที่ Advanced network sharing เพื่อเปิด Turn On ทุกตัวก่อน เพราะว่าของบางคนอาจจะปิดอยู่ทำให้เชื่อมต่อ Homegroup ไม่ได้

join homegroup

จากนั้นให้กลับไปที่ network and internet และคลิกที่ Homegroup และเลือกคำสั่ง join now สำหรับเข้าร่วม Home Group ถ้ายังไม่เคยสร้างมาก่อนก็จะกลายเป็นการสร้าง Home Group

share with other homegroup

ทำตามขั้นตอนไปเรื่อย ๆ เลือกไฟล์ที่เราจะแชร์ จากภาพนั้นผมไม่ได้แชร์อะไรเลย เพราะต้องการที่จะไปเลือกแชร์เอาเองในภายหลัง เราสามารถคลิกขวาที่ไฟล์ที่ต้องการแชร์และเลือกคำสั่ง Share with – homegroup ได้

change the password

เมื่อสร้าง homegroup แล้วเราควรจะเข้าไปเปลี่ยน password ใหม่ก่อน เพราะพาสนั้นจำยากไปหน่อยนะ ถ้าไม่อยากเปลี่ยนก็สามารถกดเข้าไปดู password ได้ดังภาพตัวอย่าง

remove share

วิธียกเลิกการแชร์ไปใน Homegroup นั้นเพียงแค่คลิกขวาที่ไฟล์เดิมเลือก properties กดดูแถบ Sharing คลิกตรงคำว่า “Share” จะเห็นเหมือนภาพตัวอย่าง ให้คลิกเลือกคำสั่ง Remove และกดคำว่า Share สถานะของ Folder นี้ก็จะกลับมาเป็น Personal