วิธีติดตั้ง WiFi Range Extender N300

WiFi Range Extender คือตัวช่วยกระจายสัญญาณ อธิบายแบบง่าย ๆ ก็คือ WiFi Range Extender จะรับสัญญาณจากเร้าเตอร์หลักแล้วทำการส่งสัญญาณออกไปอีกที เหมือนกับ Mobile Hotspot ประโยชน์ของมันก็คือ ถ้าบริเวณใดที่สัญญาณอ่อนเพราะไกลจากเร้าเตอร์ เราก็สามารถซื้อ WiFi Range Extender มาติดตั้งเพื่อรับและกระจายสัญญาณในจุดนั้นทำให้สัญญาณแรงเหมือนว่าเร้าเตอร์วางอยู่ตรงนั้นเลย

20161003_123200

นี่คือหน้าตาของ WiFi Range Extender ซึ่งก็แตกต่างกันไปตามรุ่น แต่ลักษณะจะคล้าย ๆ กัน เมื่อจะใช้งานเพียงแค่นำไปเสียบปลั๊กในจุดที่สามารถรับสัญญาณจากเร้าเตอร์หลักได้

20161003_125059

ซึ่งจากในกล่องจะมี Username Password ชื่อ WiFi ระบุเอาไว้รวมถึง URL ที่เราจะเข้าไปจัดการปรับตั้งค่า WiFi Range Extender ของเรา ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลได้ทั้งหมด

d-link-login

เมื่อเสียบปลั๊กแล้วรอสักครู่และให้คอมค้นหาสัญญาณของ WiFi Range Extender ซึ่งเมื่อพบแล้วให้ทำการเชื่อมต่อใส่ Username Pass ที่เขาให้มาและเปิด Browser ขึ้นมาพิมพ์ URL ที่เขาให้มาเพื่อเข้าไปตั้งค่า

wi-fi-network

เมื่อเข้าไปครั้งแรกจะพบว่าเร้าเตอร์ยังไม่ได้เชื่อมต่อกับ WiFi Range Extender ดังนั้นให้เราคลิกเพื่อทำการสแกนหา WiFi ที่เราจะเชื่อมต่อ เมื่อเจอแล้วคลิกเลือกและกด Select

password-to-join

ถ้ามีรหัสผ่านก็ต้องใส่รหัสผ่านก่อน รหัสของเร้าเตอร์ตัวหลักซึ่งเราน่าจะรู้อยู่แล้ว

wait-reboot

จากนั้นรอให้ reboot เสร็จเรียบร้อยก็ใช้งานได้เลยครับ ง่ายมาก ๆ หรือใครรจะใช้วิธีกดปุ่ม WPS ที่เร้าเตอร์เพื่อเชื่อมต่อก็ได้ครับ แต่ผมจะไม่พูดถึงในบทความนี้

entended-setting

ต่อมาเป็นเรื่องของการตั้งค่า ให้เข้าไปที่ URL ที่เขาให้มา เข้าเมนูไปตั้งค่าเปลี่ยนชื่อ WiFi และรหัสผ่านตามต้องการ

change-url-network

URL ในการเข้าไปตั้งค่า WiFi Range Extender ก็สามารถเปลี่ยนได้ด้วยครับ เอาอะไรก็ได้ที่เราจำง่ายและสะดวกที่สุด

d-link-admin-password

และที่สำคัญอีกอย่างก็คือ อย่าลืมกำหนดรหัสผ่าน Admin สำหรับการ Login เข้ามาตั้งค่า WiFi Range Extender ด้วยนะครับ เพราะว่าตอนแรกนั้นจะไม่มีรหัสผ่าน กด Login ก็เข้ามาได้เลย

20161003_135058

เผื่อใครสงสัยว่าผมใช้ WiFi Range Extender รุ่นไหนนะครับ ก็ตามภาพเลยผมไปซื้อมาจากห้างราคา 990 บาทครับ ที่ถูกกว่าหรือแพงกว่านี้ก็มีครับ ลองเลือกกันดูตามที่ชอบเลย