ปัญหาของผู้ใช้ Google Authenticator

มาต่อกันอีกเรื่องในวันนี้ ก็คือเรื่องของผู้ที่ใช้ Google Authenticator แล้วมีปัญหา จากที่ผมได้อ่านดูในคอมเม้นของแอพ ก็จะพบว่าปัญหาเกิดจากการลบแอพ เครื่องหาย หรือรีเซ็ตเครื่องใหม่ ทำให้เมื่อติดตั้งแอพอีกครั้ง ก็จะต้องทำขั้นตอนเดิมใหม่คือสแกน QR Code หรือใส่รหัสลับ Key อีกครั้งเพื่อรับรหัสยืนยัน 2 ขั้นตอน ในบทความนี้ผมจะบอกถึงวิธีป้องกันปัญหา

 

นี่คือตัวอย่างเวลาที่เราจะเปิดใช้งานแอพสร้างรหัส Google Authenticator ของเว็บ twitter จะสังเกตุได้ว่าจะทั้ง QR Code และ รหัสลับ ซึ่งถ้าไม่อยากมีปัญหาในอนาคตให้บันทึกภาพนี้เอาไว้ด้วยหรือจดเฉพาะรหัสลับเก็บเอาไว้ก็ได้ วันใดที่คุณลงแอพใหม่ ก็เพียงแค่เอารหัสลับมาใส่ในแอพ Google Authenticator อีกครั้งก็จะรับรหัสได้ดังเดิม

สำหรับคนที่ไม่ได้จดอะไรเอาไว้เลยแน่นอนว่าไม่สามารถรับรหัสจาก Google Authenticator ก็ย่อม login ไม่ได้ ดังนั้นให้ใช้ระบบกู้คืนในเว็บ ซึ่งแต่ละเว็บมีไม่เหมือนกัน บางเว็บตอนที่เราเปิดยืนยัน 2 ขั้นตอนจะมี Code Backup ให้เรามาด้วยซึ่งจะบอกให้เราจดเอาไว้ ถ้าจดเอาไว้ก็จะแก้ปัญหาได้ แต่ถ้าไม่ได้จด Code ไว้ ให้ลองแจ้งปัญหาไปทาง Support ของเว็บนั้น ๆ ครับ