อยากขุด Bitcoin ต้องทำอย่างไร ?

ในปีนี้กระแสของ Bitcoin นั้นมาแรงมาก ๆ เนื่องจากราคาขึ้นสูง 1 Bitcoin เท่ากับ 80000 บาท (ราคาโดยประมาณ ณ วันนี้) บางท่านอาจจะกำลังสงสัยอยู่แล้วการขุดบิทคอยนั้นทำอย่างไร ดังนั้นในบทความนี้ผมจะมาสอนวิธีการขุดบิทคอยง่าย ๆ ด้วยคอมพิวเตอร์ของท่านเอง ไม่ใช่การขุดบิทคอยโดยตรงนะ เราจะขุดเงินสกุลอื่นแล้วนำไปแลกเปลี่ยนเป็นบิทคอย

เริ่มแรกไปสมัครสมาชิกที่เว็บ Minergate ก่อน จากนั้นดาวโหลดโปรแกรมสำหรับขุดมา เปิดโปรแกรมขึ้นมาก็จะเป็นดังภาพ เราสามารถเลือกขุดเงินดิจิตอลได้หลากหลาย จะขุดด้วย CPU หรือ GPU ก็ได้ ถ้าดูจากในข่าวมีแต่คนพูดถึงเงิน Bitcoin แต่ในความจริงแล้วยังมีสกุลอื่น ๆ อีกมากมาย ให้เราขุดเงินตัวอื่นเช่น BCN XMR ETH ที่ขุดไม่ยากเกินไปแล้วค่อยนำไปแลกมาเป็น Bitcoin

ตัวอย่างอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลต่าง ๆ มาเป็นบิทคอย เช่น 1 ETH เท่ากับ 0.15 Bitcoin แน่นอนว่าราคาแพงก็ขุดยากหน่อย ถ้าของที่ขุดง่าย ๆ ก็เช่น Bytecoin ซึ่งราคาอยู่ที่ 1 BCN เท่ากับ 0.00000107 bitcoin ดังนั้นจะเลือกขุดตัวไหนก็ลองคิดดูเองละกัน

เมื่อขุดได้พอสมควรแล้วก็โอนไปยังเว็บที่รับซื้อขายแลกเปลี่ยนเช่น hitbtc สมัครสมาชิกแล้วสร้างบัญชีฝากถอนเงินสกุลเงินต่าง ๆ จากนั้นก็โอนเงินจาก minergate เข้ามาได้เลย สามารถแลกเปลี่ยนไปมาได้หลายสกุลเงิน ถ้าอยากแลก Bitcoin เป็นเงินบาทไทยก็ไปที่ bx.in.th

แต่บอกไว้ก่อนเลยว่าขุดไม่ง่ายนะ ต้องใช้การ์ดจอแรง ๆ ถึงจะขุดได้มาก อย่างผมทดลองขุดโดยใช้การ์ดจอ GT 840M 2GB ขุด BCN ได้เพียงวันละ 100 BCN หรือเทียบเป็นเงินไทยก็ราว 8 บาทต่อวัน ดังนั้นถ้าคิดจะขุดจริงจังละก็ต้องลงทุนซื้อการ์ดจอดี ๆ หลาย ๆ ตัวมาขุด