วิธีปิดคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้อง

วิธีปิดคอมพิวเตอร์นั้นทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่ถูกต้องนั้นคือ ก่อนที่เราจะปิดเครื่องทุกครั้งควรจะปิดโปรแกรมต่าง ๆ ที่เราเปิดขึ้นมาซะก่อน ทั้งนี้เพื่อความรวดเร็วในการ shut down และป้องกันปัญหาโปรแกรมมีปัญหา สังเกตุว่าถ้าเราไม่ปิดโปรแกรมก่อน เช่นไม่ปิดเกมก่อนแต่สั่งปิดคอมเลย ในบางครั้งเมื่อเราเปิดคอมใหม่และเข้าเกมนั้นอีกครั้ง เกมอาจจะโหลดนานหรืออาจจะเกิดข้อผิดพลาดขึ้น

เมื่อเราปิดโปรแกรมต่าง ๆ ได้แล้วการจะปิดคอมนั้นก็มีวิธีการหลายแบบ โดยผมจะยกตัวอย่างที่เคยใช้มาก่อน เช่น ในหน้าจอ Desktop ให้กดปุ่ม alt+f4 จะเป็นการเรียก Shut Down Windows ขึ้นมาดังภาพ …

หรือวิธีปกติที่ใช้กันก็คือ คลิกที่ปุ่ม Start และเลือกคำสั่ง Shut Down หรืออีกวิธีจะเร็วกว่าคือคลิกขวาที่ปุ่ม Start และเลือกคำสั่ง Shut Down หรือกดปุ่ม Power ที่ตัวเครื่อง คอมก็จะปิดเอง

ถ้าในกรณีที่โปรแกรมค้างปิดไม่ได้ ให้กด ctrl + alt + delete 3 ปุ่มพร้อมกันและคลิกเปิด task manager คลิกเลือกโปรแกรมที่ค้างแล้วสั่ง End Task จะเป็นการบังคับปิด

ถ้าคอมค้างอาการสาหัสสั่งอะไรไมได้เลย ให้กดปุ่ม Power ที่ตัวเครื่องค้างเอาไว้จนกว่าคอมจะดับไปเอง (ไม่เกิน 10 วินาที) วิธีนี้อาจจะทำให้ระบบวินโดมีปัญหาได้ ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ อย่าทำ