วิธีเพิ่มหรือลบลายนิ้วมือปลดล็อกโทรศัพท์

ในปัจจุบันมือถือใหม่ ๆ หลาย ๆ รุ่นมีระบบปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือหรือสแกนใบหน้ากันแล้วทั้งนั้น ดังนั้นในบทความนี้ผมจะขอพูดถึง วิธีการเพิ่มลายนิ้วมือและวิธีลบลายนิ้วมือที่ใช้ในการปลดล็อกโทรศัพท์ของเรานะครับ (Samsung Galaxy A30)

เริ่มแรกให้เข้าไปที่การตั้งค่าของมือถือก่อน จากนั้นมองหาเมนู ชีวมาตรและความปลอดภัย ซึ่งจะมีคำอธิบายเพิ่มเติมเล็ก ๆ ข้างล่างว่า “ลายนิ้วมือ”

จากนั้นจะเห็นเมนู “ลายนิ้วมือ” กดเข้าไปเพื่อเพิ่มลายนิ้วมือได้เลยครับ ถ้าเคยมีลายนิ้วมืออยู่แล้ว ก็จะแสดงอักษรสีน้ำเงินดับภาพตัวอย่าง “เพิ่ม 1 ลายนิ้วมือแล้ว” ก่อนจะเพิ่มลายนิ้วมือได้ จะต้องทำการล็อกหน้าจอด้วย รูปแบบ PIN หรือ รหัสผ่านก่อน เพื่อเป็นช่องทางสำรองในกรณีที่เราปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือไม่ได้ หรือเรา restart มือถือ

จากนั้นก็ให้เริ่มวางนิ้วมือลงไปจากคำแนะนำที่ปรากฏ วางแล้วยก วางแล้วยก ทำซ้ำ ๆ จนกว่าจะสแกนครบ 100% เทคนิคคือ ขยับนิ้ววางตรงบ้าง เอียงบ้าง เพื่อให้มือถือจดจำลายนิ้วได้ทั้งหมด

เมื่อขึ้นว่า “เพิ่มลายนิ้วมือแล้ว” ก็เป็นอันว่าเสร็จสิ้นครับ ซึ่งเราสามารถเพิ่มนิ้วอื่น ๆ หรือลบลายนิ้วมือที่เราเพิ่มไปแล้วทิ้งได้

จากภาพจะเห็นว่ามีเมนู “ตรวจลายนิ้วมือที่เพิ่ม” กดปุ่มนี้จากนั้นลองวางนิ้วดูว่าใช้ได้หรือยัง ถ้ามือถือสามารถจำแนกลายนิ้วมือได้ ก็จะขึ้นดังภาพตัวอย่าง “ลายนิ้วมือ1” ถ้าลองวางนิ้วอื่นแล้วมือถือไม่รู้จักจะขึ้นว่า “ไม่ปรากฏรายการที่ตรงกัน”

วิธีลบลายนิ้วมือ แค่เพียงกดเข้าไปในรายการลายนิ้วมือและเลือกคำสั่งลบได้เลยครับ ง่าย ๆ หรือจะเปลี่ยนชื่อลายนิ้วมือตามต้องการก็ได้