วิธีตั้งค่า Bluestacks 4 และการเล่นหลายหน้าจอ

บทความนี้จะแนะนำวิธีการตั้งค่าโปรแกรมจำลองแอนดรอย BlueStacks 4 ให้เหมาะสมกับคอมของเรา การเล่นหลายหน้าจอพร้อมกัน และการปรับ FPS สูงสุดถึง 240 (สำหรับคอมที่การ์ดจอแรง) ในปัจจุบัน BlueStacks ได้พัฒนาไปมากแล้ว ใช้งานได้ราบลื่นกว่าเวอร์ชั่นเก่า ๆ มาก ก่อนหน้านี้ผมใช้ Nox มาตลอด ตอนนี้กลับมาใช้ BlueStacks อีกครั้ง ลำลึกความหลังสมัยแรก ๆ (โปรแกรม BlueStacks คือโปรแกรมจำลองคอมของเราให้กลายเป็นมือถือแอนดรอย ทำให้สามารถลงแอพต่าง ๆ และใช้งานได้เหมือนกับมือถือ)

เมื่อติดตั้งโปรแกรม BlueStack 4 เรียบร้อยแล้ว เปิดโปรแกรมขึ้นมาจะเหมือนกับภาพตัวอย่าง ให้สังเกตุเมนูทางขวา จะมีรูปฟันเฟืองอยู่ ให้คลิ๊กเพื่อเข้าไปตั้งค่า

เมนูแรกในส่วนของการแสดงผล ให้เลือกความละเอียดหน้าจอตามต้องการ ถ้าคอมไม่แรงมากแนะนำให้เลือกแค่ระดับ HD 1280 x 720 ถ้าคอมแรงก็แล้วแต่จะเลือก เอาตามความละเอียดหน้าจอคอมของเราก็ได้

ถัดมาเมนูโปรแกรม ถือเป็นส่วนสำคัญ ในส่วนนี้เราจะสามารถกำหนดจำนวน Core ของ CPU RAM และเฟรมเรตได้ ถ้า CPU เราแรงมากอย่างเช่น Core I7 หรือ สูงกว่านั้น ให้กำหนดใช้ CPU แค่ 1 core ก็อาจจะเพียงพอแล้ว หรืออาจจะกำหนดเป็น 2 core ไม่จำเป็นต้องมากกว่านี้ครับ ในส่วนของ RAM ควรจะตั้งค่าที่ 2048MB ขึ้นไป (2GB) ถ้าต่ำกว่านี้เช่น 1 GB อาจจะไม่สามารถเล่นเกมบางเกมได้ เนื่องจาก Spec ขั้นต่ำของเกมสมัยนี้ มักจะสูงกว่า 1GB กันแล้ว

ในส่วนของ FPS แนะนำให้ตั้งเอาไว้ที่ 30 fps สำหรับเกมทั่วไป ตั้ง 60 สำหรับเกมแนวยิงกัน นอกจากนี้ BlueStacks ยังสามารถปลดล็อก FPS ได้สูงสุดถึง 240 อีกด้วย เหมาะสำหรับคอมที่มีการ์ดจอแรง ๆ เท่านั้น แต่เอาจริง ๆ ผมมองว่าเกินความจำเป็นนะ แค่ 60 FPS เพียงพอแล้ว ถ้าคอมไม่แรงพอต่อให้ตั้งค่า fps ไว้สูงแค่ไหน มันก็ไปไม่ถึงอยู่ดี

ถัดไปเมนูขั้นสูง ให้เลือกจำลองเป็นมือถือที่เราต้องการ สามารถเลือกรุ่นได้เลย แต่มีแค่บางรุ่นนะครับ จากตัวอย่างผมเลือกเป็น Samsung Galaxy S10 ถ้าเราไม่เข้ามาตั้งค่า ระบบก็จะเลือกให้เราโดยอัตโนมัติ ดังนั้นไม่ต้องกังวล

ส่วนสุดท้ายที่จะพูดถึงก็คือ การเล่น BlueStacks แบบหลายหน้าจอ ให้เปิดโปรแกรม BlueStacks Multi instance ซึ่งเป็น Icon ที่หน้าจอเดทท็อปที่โปรแกรมสร้างเอาไว้ให้แล้ว เมื่อเปิดขึ้นมาจะเห็นดังภาพตัวอย่าง ให้คลิกที่เมนู “หน้าจอใหม่” ข้างล่าง จากนั้นจะปรากฏหน้าต่างขึ้นมา ซึ่งจะมีวิธีสร้างอยู่ 2 แบบคือ สร้างขึ้นมาใหม่เลย กับ Copy ของเก่าที่เรามีอยู่แล้ว แนะนำสร้างใหม่ไปเลยก็ได้ครับ ก่อนจะสร้างให้คลิกที่ “การตั้งค่าขั้นสูง” เพื่อเลือกจำนวน CPU core และ ram ก่อนนะ จากนั้นกดสร้างได้เลยครับ ดาวโหลดที่นี่ BlueStacks 4