รีวิวเกม Black Desert Mobile

เกม Black Desert เป็นเกมที่โดนเด่นในเรื่องภาพสวยงามสมจริง มีระบบการเล่นต่าง ๆ มากมาย ผมเองก็เคยทดลองเล่นมาแล้วในเวอร์ชั่น PC แต่ในปัจจุบันทางผู้พัฒนาได้ทำเวอร์ชั่น Mobile มาให้เราได้ลองเล่นกันแล้วนะ ดังนั้นบทความนี้ผมจะมารีวิวเกม Black Desert Mobile ให้ได้อ่านกัน จะพยายามให้สั้นที่สุด เพราะถ้าพูดกันจริง ๆ แล้วคงจะยาวมาก ถึงแม้จะเป็นเวอร์ชั่นมือถือ รายละเอียดต่าง ๆ น้อยลงกว่าใน PC แต่ก็ยังเยอะอยู่ดี

จากภาพคือหน้าจอปกติในเกม หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับการที่ช่องแชทอยู่ตรงกลางล่าง แต่เกมนี้ช่องแชทอยู่บนซ้ายติดกับแผนที่ ซึ่งแปลกกว่าเกมอื่นมาก(โดยส่วนตัวผมคิดว่าไม่ค่อยสะดวก สังเกตุยากเวลามีใครแชทมา ที่สำคัญไม่มีระบบแชทเสียง) ส่วนปุ่มควบคุมการเดินอยู่ซ้าย กดใช้สกิลอยู่ขวาตามปกติเหมือนเกมอื่น ๆ เวลาอยู่ในเมืองจะไม่แสดงปุ่มสกิล จะแสดงเป็นปุ่มกระโดด เอาไว้กระโดดหรือปีนกำแพง

ระบบภูติดำยังคงตามมาหลอกหลอนกันอยู่ในเวอร์ชั่นมือถือ เราสามารถอัพเวลภูติดำด้วยการให้มันกินไอเทมต่าง ๆ การตีบวก การเสริมความสามารถต่าง ๆ ของอุปกรณ์ จะทำโดยภูติดำ ยิ่งภูติดำเลเวลสูง ก็จะยิ่งเพิ่มพลังให้เราและมีสกิลมาให้ใช้ด้วย เลเวลของภูติดำ มีผลต่อการใส่ไอเทม ถ้าภูติดำเวลต่ำ จะใส่ไอเทมระดับสูงไม่ได้

ระบบสกิลของเกม ถือว่าสกิลให้มาเยอะ แต่เลือกมาใช้ได้สูงสุดแค่ 8 สกิลตามความเหมาะสม เช่น 8 สกิลสำหรับปล่อยบอทอัพเวล 8 สกิลสำหรับ PVP การอัพสกิลต้องไปตีมอนเพื่อหาตำราหรือไปซื้อจากร้านค้า แนะนำว่าให้แวะมาดูร้านค้าเรื่อย ๆ เพื่อซื้อตำรา เพราะร้านจะรีเฟชรอยู่ตลอดตามระยะเวลาที่กำหนด

ระบบสัตว์เลี้ยงที่ช่วยเราเก็บของ สามารถเรียกใช้ได้พร้อมกันสามตัว มีการอัพเลเวลสัตว์โดยใช้สัตว์แบบเดียวกันสองตัวมาผสมกัน ต้องลงทุนอะว่าง่าย ๆ ถ้าอยากจะอัพเวลสัตว์ แต่ถึงไม่ลงทุนก็ยังเล่นได้ เพียงแต่ว่าอาจจะเก็บของไม่ค่อยทัน เพราะดีเลการเก็บของนานประมาณ 1 นาทีเศษ ของนั้นดรอปบ่อย แต่ของดีๆดรอปยากมาก

มีระบบค่าย ในค่ายเราจะสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ จ้างคนงานให้ทำงานแทนเรา ผลิตไอเทม หินอัพเกรด เรียกได้ว่าเราเป็นเจ้าเมืองไปเลย

ระบบจัดการฐาน คือการส่งคนงานไปทำงาน เราต้องแบ่งคนงานบางส่วนไปจัดการฐาน ควรจัดทุกวัน หรืออย่างน้อยสามวันครั้ง เพื่อให้ค่าชื่อเสียงไม่ลด ค่าชื่อเสียงมีผลต่อระดับไอเทมที่เราจะเลือกรับได้

ระบบสังเวียน มีการต่อสู้แบบ 1:1 และ 3:3 ส่วนมากผมจะเลือกลงแต่แบบ 1:1 สามารถลงได้เรื่อยๆตลอดวัน แค่เราจะสะสมกล่องรางวัลได้เพียงแค่สามกล่อง เมื่อขนะจะได้กล่อง ดังนั้นชนะสามครั้งก็ได้ครบแล้ว เมื่อได้ครบจะไม่สามารถรับกล่องเพิ่มได้อีก จนกว่าจะเปิดกล่องเดิมแล้วเสร็จ เรื่องการต่อสู้ต้องอาศัยเทคนิค การฝึกฝน การหลบหลีก และเลือกสกิลที่เหมาะสมมาใช้ในการต่อสู้

ร้านสุ่มไอเทม สามารถนำเหรียญทองมาสุ่มไอเทมได้ ซึ่งจากที่เคยสุ่มมา ได้ดีที่สุดคือสีทอง อันนี้เป็นเรื่องของดวง แรกๆอาจจะสุ่มของดียาก อนาคตอาจจะง่ายขึ้นก็ได้

การกวาดล้าง จริงๆมันก็คือการลงดันส่วนบุคคล คือลงได้เฉพาะเราคนเดียว มีดันหลายแบบให้ลง ซึ้งเราต้องมีใบกวาดล้างก่อน จึงจะลงได้ ไอเทมที่จะได้รับมีถึงระดับสูง แต่จากที่เคยลงมา แค่สีทองก็ยังไม่เคยได้เลย การกวาดล้างจะเสียเวลามากถ้าไม่ได้เติมเงินซื้อบัฟ Plus สายฟรีต้องเหนื่อยหน่อยนะ

ซากหักพังโบราณคือการลงดันแบบทีม 5 คน สามารถชวนเพื่อนหรือสุ่มทีมก็ได้ ถ้าทีมไม่ครบระบบเกมจะมีบอทมาเพิ่มให้โดยอัตโนมัติ แนะนำว่าควรสะสมป้ายหินโบราณเยอะๆ แล้วค่อยลงทีเดียวเลบ ไอเทมที่ได้ถือว่าดีกว่าการกวางล้างนะ จากประสบการณ์ที่เคยลง

เกมนี้มีบอสโลกด้วยนะ ซึ่งจะมาตามเวลา ช่วยสายๆกับหัวค่ำ วันละสองรอบ ไอเทมที่ได้ขึ้นอยู่กับดาเมจที่ทำได้และการสุ่มของระบบ ตั้งแต่ลงมายังไม่เคยได้ไอเทมสีส้มเลย แต่หินบังคับตีบวกตกบ่อย แต่ได้มาก็บวกแตก เกมนี้บอกเลยอาศัยดวงเยอะพอสมควร ดาวโหลดที่นี่ Black Desert Mobile