รวมแอพทำงานหรือเรียนจากที่บ้าน

แอพที่ใช้ทำงานจากที่บ้านหรือว่า Work From Home นั้นมีอยู่หลายตัว มีมานานมากแล้ว บางองค์กรก็ใช้กันมานานแล้ว แต่ในปัจจุบัน พอมีเรื่องของโรคโควิด19 ทำให้เกิดการใช้แอพเหล่านี้มากขึ้น ไม่ว่าจะใช้เพื่อการเรียนระยะไกล หรือการทำงาน ดังนั้นบทความนี้ จะมาแนะนำว่ามีแอพอะไรบ้าง ที่เราจะทำมาใช้ทำงานจากที่บ้าน หรือสื่อสารระยะไกลแบบเป็นกลุ่มได้

  1. แอพ Line อันนี้พื้น ๆ เลย หลาย ๆ ท่านน่าจะคุ้นเคยดี วิธีการใช้ก็คือสร้างกลุ่มขึ้นมา เพื่อเอาไว้คุยงานส่งไฟล์ หรือจะโทรหากันแบบกลุ่มเพื่อนประชุมก็สามารถทำได้
  2. Team Viewer มีทั้งโปรแกรมในคอมและแอพในมือถือ ใช้เพื่อควบคุมคอมเครื่องอื่นในระยะไกล เหมาะแก่การที่เราจะใช้จากที่บ้านเรา remote เข้าไปที่คอมบริษัท หรือเซิพเวอร์ เพื่อสั่งการได้จากระยะไกล ส่งไฟล์ก็ได้
  3. Chrome Remote ตัวนี้ก็คล้าย ๆ ข้อที่ 2 ใช้ควบคุมจากระยะไกลเช่นกัน
  4. Zoom ช่วงนี้จะได้ยินข่าวบ่อย เกี่ยวกับแอพ Zoom เพราะว่าสามารถประชุมวิดีโอได้พร้อมกันถึง 100 คน น่าจะเหมาะกับการทำงานและการเรียน ที่มีนักเรียนจำนวนมาก ๆ
  5. Dropbox เป็นแอพคราว เอาไว้ฝากไฟล์ มีไฟล์อะไรก็ฝากเอาไว้ได้ถ้ามีขนาดใหญ่ และส่งลิงค์ให้คนอื่นเข้ามาดูหรือดาวโหลดไปใช้ได้
  6. Google Drive ก็มีลักษณะเดียวกันกับ ข้อ5 เหมาะที่จะใช้ในการส่งไฟล์ให้คนอื่น ๆ
  7. Microsoft Team ก็จะคล้ายกับ ข้อ4 คือการประชุมออนไลน์
  8. Facebook บางคนอาจจะลืมไปแล้ว ว่า Facebook ก็มีการสร้างกลุ่ม สามารถใช้ทำงานระยะไกลได้ด้วยเช่นกัน

สรุป ขึ้นอยู่กับความสะดวก ว่าใช้แอพอะไรแล้วเหมาะสมกับเราหรือกลุ่มของเรามากกว่ากัน นอกจากนี้แล้วยังมีแอพอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถใช้ได้นะ และอนาคตคาดว่าจะมีแอพแนวนี้ออกมาอีกมาก เพื่อรองรับการทำงานจากที่บ้านในอนาคต