การตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook Ads

บทความนี้จะแนะนำเรื่องการตั้งค่าโฆษณาในส่วนของกลุ่มเป้าหมายนะครับ บางคนที่ยังมือใหม่อาจจะกำหนดกันไม่ค่อยถูก ทำให้การโฆษณานั้นไม่ได้ผล ผมก็จะพยายามอธิบายให้เข้าใจมากขึ้นนะครับ มาดูภาพประกอบกันก่อนเพื่อความเข้าใจ

ตั้งค่าโฆษณาเฟส1

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการให้คนอายุเท่าไร มาติดตามเพจของเรานะครับ วึ่งแน่นอนว่าคนที่เล่นเฟสส่วนมากจะอายุน้อย ๆ กันทั้งนั้น ถ้าจะเจาะกลุ่มคนอายุเยอะ ๆ ก็จะได้จำนวน like ที่ไม่มากนัก ในตัวอย่างนี้จะเป็นการเจาะกลุ่มวัยรุ่นครับ จะสังเกตุได้ว่าผมกำหนดความสนใจไปที่เรื่องของเกมส์ หลังการคิดง่าย ๆ คือวัยรุ่นมักจะเล่นเกมส์ มีความรัก แล้วก็ซื้อพวกของออนไลน์อย่างเสื้อผ้า กระเป๋า ผมก็จะเลือกความสนใจที่คิดว่าวัยรุ่นจะชอบ

ตั้งค่าโฆษณาเฟส2

จากผลงานการเลือกความสนใจ ต่อมาก็กำหนดราคาต่อวันครับ ซึ่งต่ำสุดคือ 30 บาทต่อวัน จะเห็นได้ว่า จ่ายค่าโฆษณา 30 บาทต่อวัน จะเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้ประมาณ 800 – 2100 คน ซึ่งเราไม่ควรโปรโมททั้งวันนะครับ ถ้าเน้นประหยัดให้โปรโมทช่วงค่ำ ๆ ถึงตี 1 กำลังดีครับ คนจะเห็นโฆษณาเยอะ ดูคุ้มแก่การลงทุน ถ้าอยากให้คนเห็นมากต้องเพิ่มจำนวนเงินครับ ถ้าใส่วันละ 1000 คนจะเห็นมากกว่านี้

ตั้งค่าโฆษณาเฟส3

ถ้าอยากจะขายสินค้าเช่นมือถือไอโฟน หรือพวกเคส หรืออุปกรณ์เสริม ก็ลองเลือกความสนใจที่เกี่ยวกับโทรศัพท์ดูบ้างครับดังภาพตัวอย่างเมื่อพอใจแล้วก็กด “บันทึก” มาดูผลว่าจะเข้าถึงได้ประมาณเท่าไร

ตั้งค่าโฆษณาเฟส4

จากภาพเข้าถึงได้ประมาณ 1700 – 4400 ในราคา 30 บาทต่อวันครับ การเข้าถึงจะมากหรือน้อย อยู่ที่การเลือกความสนใจ พยายามเจาะจงให้ตรงกลุ่มถึงแม้บางครั้งการเข้าถึงจะน้อย แต่ก็จะขายสินค้าได้เพราะว่าคนที่เห็นคือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจะซื้อนะครับ

นี้ก็เป็นแนวทางคราว ๆ ครับ ผมก็ทำได้เพียงแนะนำเท่านั้น ท่านผู้อ่านต้องนำไปประยุกษ์ใช้กันเอง ว่ากำหนด “ความสนใจ” อย่างไรดี การโฆษณาจึงจะได้ผล และมียอดขายตามที่ต้องการ