วิธีปรับขนาดตัวอักษรและอื่น ๆ ในวินโด

สวัสดีครับ บทความนี้ผมจะพูดถึงวิธีการปรับการแสดงผลของวินโดให้ใหญ่ขึ้น การปรับนี้มีผลกับตัวอักษร แอพ และอื่น ๆ ประโยชน์ของมันก็คือ สำหรับใครที่มีปัญหาสายตาผิดปกติ เช่นคนสูงอายุ ที่อ่านหนังสือตัวเล็ก ๆ ไม่เห็น ก็ใช้วิธีนี้ได้ครับ ปรับให้วินโดอักษรใหญ่ขึ้น ก็จะทำให้สามารถอ่านอะไรต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นครับ ผมจะแนะนำขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

customize your display

จากภาพตัวอย่างเป็นวินโด10 กด start – setting – display ก็จะเห็นดังภาพ เราเลื่อนเพื่อปรับได้เลย โดยจะปรับได้ 100 125 150 175 เปอเซ็นโดยค่ามาตรฐานจะอยู่ที่ 100% เมื่อปรับแล้วก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลง อาจจะดูแปลก ๆ ไปบ้างลอง restart ก่อนสักรอบนึง ส่วนวินโดอื่น ๆ ก็เข้ามาปรับในหน้าต่างของ display เช่นกัน โดยเข้ามาทาง Control Panel

advanced sizing of text and other items

ถ้าเราคลิ๊กที่ advance ก็จะยังมีการปรับในขั้นที่ละเอียดมากขึ้น ก็คือปรับขนาดตัวอักษรในตำแหน่งที่เราต้องการ โดยระบุขนาด Font ได้เลยดังภาพตัวอย่างนะครับ

แต่ถ้าเราแค่อยากจะอ่านเว็บง่ายขึ้น อ่านข่าวง่ายขึ้น ผมมีอีกวิธีนึงมาแนะนำครับ นั้นก็คือการใช้ปุ่มลัดใน Browser รู้หรือไม่เราสามารถย่อขยายหน้าเว็บของเราได้ด้วยวิธีง่าย ๆ คือ กด CTRL + เครื่องหมายบวก จะเป็นการซูม กด CTRL + เครื่อยหมายลบ จะเป็นการย่อ และสุดท้ายกด CTRL + เลขศูนย์ จะกลับสู้ค่าเริ่มต้น ลองนำไปใช้กันดูนะครับ ถ้าอ่านเว็บไม่เห็นตัวเล็กไปวิธีนี้ง่ายและสะดวกมากที่สุด