แนะนำ 6 ส่วนขยายและวิธีติดตั้งใน Chrome

สวัสดีครับ บทความนี้ผมจะมาบอกวิธีติดตั้งส่วนขยายใน Google Chrome และแนะนำส่วนขยายที่น่าสนใจ 6 ตัวด้วยกัน ส่วนขยายเปรียบดั่งอุปกรณ์เสริมของ Browser ดังนั้นควรรู้จักและเลือกมาติดตั้งเพื่อใช้งานตามความต้องการของเรา แล้วเราจะใช้ Browser ได้ง่ายและสะดวกมากขึ้นครับ

ติดตั้งส่วนขยาย

วิธีติดตั้งส่วนขยายให้เข้าไปเลือกดาวโหลดส่วนขยายที่ต้องการได้ที่ Webstore จากนั้นคลิ๊กเลือกส่วนขยายที่ต้องการ คลิ๊กที่ +เพิ่มใน Chrone เพื่อติดตั้งจากนั้นรอสักครู่การติดตั้งก็จะเสร็จสิ้น ปิดหน้าต่างนี้ลงได้เลย ง่ายมาก ๆ สำหรับการติดตั้ง ต่อไปจะมาแนะนำส่วนขยายที่น่าสนใจ

chrome remote desktop

  • Chrome Remote Desktop เป็นส่วนขยายที่น่าสนใจมากตัวหนึ่ง ความสามารถของมันก็คือการควบคุมคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ ผ่านอินเตอร์เน็ต จะเหมือนกับโปรแกรม TeamViewer มีประโยชน์เวลาจะช่วยเพื่อนแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ ถ้าเราและเพื่อนใช้ส่วนขยายนี้ จะสามารถส่งคำขอเข้าควบคุมหน้าจอ Desktop ได้

goo.gl

  • goo.gl URL Shortener เป็นส่วนขยายที่ช่วยเราย่อลิงค์หรือบางคนอาจจะเรียกว่าแปลงลิงค์ ใช้งานได้สะดวกมาก ถ้าต้องการย่อลิงค์ไหนก็เพียงแค่คลิ๊กที่ไอคอน goo.gl ได้เลย หรือคลิกขวาที่ลิงค์ก็จะมีคำสั่ง goo.gl เช่นกัน ส่วนขยายนี้มีประโยชน์เวลาเราจะส่งลิงค์ที่เป็นภาษาไทยไปให้เพื่อน สังเกตุไหมเวลาส่งลิงค์ที่ url เป็นไทย ลิงค์จะยาวมาก หรืออีกกรณีคือเราไม่อยากให้เพื่อนรู้ว่าเราส่งลิงค์อะไรให้ เราก็แปลงเป็น goo.gl ซะก่อนที่จะส่งไป

google mail checker

  • Google Mail Checker เป็นส่วนขยายที่จะแจ้งเตือนเราเมื่อเรามีจดหมายใหม่ โดยจะขึ้นเป็นตัวเลขบอกว่ามีกี่ฉบับและสามารถคลิ๊กเข้าไปยัง Gmail ได้เลย สะดวกดีมาก

Google Translate

  • Google Translate ส่วนขยายตัวนี้ผมใช้บ่อยมาก ๆ มันคือส่วนขยายที่ช่วยเราแปลภาษาต่าง ๆ ได้ เวลาเจอภาษาที่เราไม่เข้าใจในเว็บต่าง ๆ เพียงแค่คลิ๊ดเมาส์แล้วลากในคำที่ต้องการ ก็จะปรากฏปุ่มสำหรับแปลภาษาขึ้นมาให้เรา นอกจากนี้แล้วยังสามารถกดที่ไอคอนได้ด้วยในกรณีที่ปุ่มไม่ปรากฏ หรือจะคลิ๊กขวาเพื่อแปลประโยชน์ที่เลือกก็ได้

Google Hangouts

  • Google Hangouts ตัวนี้ยิ่งใช้บ่อยสุด ๆ ถ้าใครที่ใช้มือถือแอนดรอย หรือชอบเล่น Google+ ส่วนขยายนี้จะเหมาะมาก เพราะว่าจะทำให้เราแชทกับเพื่อน ๆ ได้ทันทีที่เราเปิด Browser Chrome ทำได้ทั้งแชท ส่งภาพ โทร ถือว่าเป็นส่วนขยายที่ควรมีติดเอาไว้เพื่อแชทโดยเฉพาะ

Google+ Notifications

  • Google+ Notifications ส่วนขยายนี้ก็เอาไว้ใช้สำหรับแจ้งเตือน Google+ ทำให้เราสะดวกมากขึ้น สามารถดูแจ้งเตือนได้โดยไม่ต้องเข้าเว็บ Google+ เลย ใครที่เล่น Google+ ไม่ควรพลาดส่วนขยายตัวนี้

นี่ก็คือ 6 ส่วนขยายที่ผมแนะนำให้ติดตั้งเอาไว้ใน Browser Chrome ที่จริงก็ยังมีอีกมากมายหลายตัว ลองเข้าไปเลือกดาวโหลดมาใช้งานกันดูนะครับ ว่าอะไรที่มีประโยชน์กับเราบ้าง