เตือนภัยระวังโดนแฮก FaceBook แล้วสวมรอย

สวัสดีครับ เรื่องของการโดนแฮกนี้ก็มีมานานมากแล้ว ไม่ว่าจะแฮก FaceBook Line IG หรือจะเป็น Gmail Hotmail บางคนอาจจะคิดว่าไม่มีข้อมูลอะไรสำคัญ โดนแฮกไปก็ไม่เดือดร้อน ผมจะบอกว่าอย่าได้คิดอย่างนั้นเด็ดขาด ถึงแม้จะไม่มีข้อมูลสำคัญแต่ถ้าเรามีเพื่อนหรือญาติอยู่ นั้นก็เปรียบเสมือนว่าเรามีข้อมูลที่สำคัญ

ที่ผมพูดแบบนี้ก็เพราะว่ามีข่าวกันอยู่ตลอดว่าญาติ เพื่อน หรือพ่อแม่ โดนแฮก FaceBook Line แล้วโดนสวมรอยส่งข้อความไปหาเพื่อนหรือญาติ ๆ เพื่อขอยืมเงิน บางคนไม่ทันสังเกตุโอนเงินให้ไป ก็จะกลายเป็นสูญเงินให้กับมิฉาชีพไป จุดนี้ถือว่าอันตรายมาก ดังนั้นเราควรจะรักษาบัญชีของเราให้ดีและมีความปลอดภัยพอสมควรหรือขั้นสูงสุดถ้าเป็นไปได้

บทความนี้ผมจะยกตัวอย่างการตั้งค่าความปลอดภัยของ FaceBook นะครับ จริง ๆ แล้วทุกบริการก็มีการตั้งค่าทำนองนี้อยู่แล้ว ลองเข้าไปตั้งค่ากันดูได้ครับ สำหรับ FaceBook ให้เข้าไปที่ Setting และเข้าไปดูในส่วนของความปลอดภัย

การตั้งค่าความปลอดภัย facebook

จากภาพจะเป็นการตั้งค่าการแจ้งเตือนเบื้องต้น เมื่อมีการ Login จาก Browser อื่น ๆ ที่เราไม่เคยใช้มาก่อนให้เตือนเรามาทาง Email และ แอพ FaceBook แต่การใช้วิธีนี้ก็ยังมีความปลอดภัยต่ำเนื่องจากบางครั้งเราอาจจะไม่ทันเห็น Email หรือ แจ้งเตือนที่ส่งมาในทันที ทำให้มิฉาชีพมีโอกาสสวมรอยเป็นเราและหลอกเอาเงินจากคนอื่น

 

รับรหัสจากก่อน login facebook

แต่ยังมีการเพิ่มความปลอดภัยอีกอย่างก็คือ ต้องใส่รหัสทุกครั้งก่อนที่จะ Login ด้วย Browser ที่เราไม่เคยใช้มาก่อน ถ้าใช้วิธีนี้มิฉาชีพจะไม่สามารถ Login FaceBook ของเราได้แน่ถ้ามันไม่มีโทรศัพท์ของเราอยู่ เพราะว่ารหัสที่จะใช้ Login จะถูกส่งมาทางข้อความ sms แต่ก็ควรจะระวังไม่ควรติดตั้งแอพที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะอาจจะโดนแอบอ่านข้อความได้ การจะใช้ฟังชั่นนี้จำเป็นจะต้องลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์กับทาง FaceBook ก่อนนะ

ข้อสังเกตุ ถ้ามีคนส่งข้อความมาขอเงิน ยืมเงินแบบเร่งด่วน ให้สงสัยเอาไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นมิฉาชีพสวมรอยมา ควรจะโทรสอบถามให้แน่ใจก่อนว่าใช่ตัวจริงรึป่าว หรือแกล้งคุยเพื่อถามบางอย่างที่คิดว่าคนอื่นไม่มีทางรู้ได้เพื่อจับผิดว่าเป็นตัวปลอมหรือไม่ และที่สำคัญถ้าเขาให้โอนไปบัญชีคนอื่นแทนที่จะโอนเข้าบัญชีตัวเอง ก็ให้สงสัยเอาไว้ก่อนเลยว่า อาจจะไม่ใช่ตัวจริง

แต่ถ้าพลาดโอนเงินไปให้กับมิฉาชีพแล้วก็ควรจะรีบไปแจ้งความก่อน จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จะบอกเราเองว่าต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ใครที่ตกเป็นเหยื่อไม่ควรนิ่งเฉยกันนะ รีบแจ้งความเลย