วิธีบีบอัดไฟล์ให้เล็กที่สุด 7-Zip

การบีบอัดไฟล์คือการทำให้ไฟล์มีขนาดเล็กลง เพื่อให้สะดวกในการส่งไฟล์ต่อไปให้คนอื่น หรือเพื่อประหยัดเนื้อที่ในการจัดเก็บไฟล์ โดยปกติแล้วในวินโดจะมีตัวบีบอัดไฟล์มาให้อยู่แล้ว เป็นประเภท ZIP ซึ่งสามารถคลิกขวาเลือกคำสั่ง Send to – Zipped ได้เลย แต่เราไม่สามารถปรับแต่งการบีบอัดใด ๆ ได้ ดังนั้นบทความนี้ผมจะพูดถึงโปรแกรม 7-Zip ที่ช่วยในการบีบอัดไฟล์

send to zipped

คลิกขวาที่ไฟล์เลือกเมนู Send to – Compressed folder ถ้าต้องการบีบอัดแบบ zip วิธีนี้ง่ายที่สุด เป็นมาตรฐานและสามารถส่งไปให้เพื่อนได้ทันที โดยเพื่อนสามารถแตกไฟล์ได้แน่นอน โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมใด ๆ ช่วยในการแตกไฟล์

7-Zip

อีกวิธีก็คือการใช้โปรแกรม 7-zip ช่วยในการบีบอัดไฟล์ ซึ่งเราสามารถปรับแต่งรูปแบบการบีบอัดไฟล์ของเราได้หลากหลาย

เลือกวิธีบีบอัด

อย่างเช่นการตั้งชื่อไฟล์ เลือกประเภทการบีบอัด zip 7z tar wim ถ้าต้องการให้บีบอัดไฟล์ออกมาเล็กที่สุด ให้เลือกอัตราการบีบอัดเป็น “ดีที่สุด” นอกจากนี้ยังเห็นว่าเราสามารถเลือกที่จะแบ่งไฟล์ออกเป็นส่วน ๆ รวมถึงใส่รหัสผ่านในการแตกไฟล์ได้อีกด้วย

กำลังบีบอัด

เมื่อกำหนดค่าตามต้องการแล้วก็ลงมือบีบอัดได้เลย ความนานจะขึ้นอยู่กับขนาดไฟล์และอัตราการบีบอัด อย่าลืมว่าเพื่อนเราต้องมีโปรแกรม 7-zip ด้วยนะ ไม่เช่นนั้นจะแตกไฟล์ 7z ไม่ได้ ส่วนไฟล์แต่ละประเภทนั้นจะบีบอัดได้มากน้อยต่างกันไป ถึงแม้จะเลือกอัตราการบีบอัดสูงที่สุดแล้วก็ตาม