วิธีแก้ปัญหาโทรศัพท์มือถือแอนดรอยช้า

เรื่องปัญหามือถือแอนดรอยช้า หรือเครื่องค้างบ่อย ๆ นั้น สาเหตุส่วนใหญ่มาจากแรมเหลือน้อย หรือความจำเครื่องเหลือน้อย ดังนั้นการแก้ปัญหาคืออย่าโหลดแอพเยอะจนเกินไป อย่าอัพเดทแอพถ้าไม่จำเป็น และวิธีที่ขาดไม่ได้คือการลบไฟล์ขยะ ซึ่งในปัจจุบันมือถือรุ่นใหม่ ๆ จะมีระบบลบไฟล์ขยะมาให้ในตัวอยู่แล้ว ในบทความนี้ผมจะยกตัวอย่าง Samsung J7 Core

จริง ๆ แล้วในปัจจุบันมือถือราคาประมาณ 5000 บาทนั้นจะมีแรมอยู่ที่ 2-3 กิ๊ก ความจำเครื่องอยู่ที่ 16-32 กิ๊ก ซึ่งน่าจะเพียงพอถ้าไม่ได้ลงแอพมากจนเกินไป แต่บางคนอาจจะยังใช้รุ่นที่แรม 1 กิ๊ก ความจำเครื่อง 8 กิ๊กกันอยู่ แน่นอนว่าแรมไม่พอ ความจำก็ไม่พออย่างแน่นอน

จากภาพคือระบบบำรุงรักษาอุปกรณ์ของ Samsung J7 Core วิธีเข้าสู้ระบบบำรุงรักษา ให้เข้าไปที่เมนู การตั้งค่า – การบำรุงรักษาอุปกรณ์ จะขึ้นหน้าต่างดังภาพ สามารถกด “ปรับตอนนี้” เพื่อปรับทั้งหมด รวมถึงการลบไฟล์ขยะด้วย หรือจะเลือกเฉพาะส่วนที่ต้องการ เช่นจะลบไฟล์ขยะ ก็กดเข้าไปที่ “ที่เก็บ”

กดล้างตอนนี้ เพื่อลบไฟล์ขยะได้เลย แอพนี้มีอยู่แล้วใน samsung j7 core มาจากโรงงาน คือใครใช้รุ่นนี้ก็ไม่ต้องโหลดแอพจำพวกล้างไฟขยะใด ๆ มาเพิ่มเลย มือถือรุ่นอื่น ๆ ยี้ห้ออื่นสมัยนี้ก็มีระบบล้างไฟล์ขยะมาให้แล้ว แต่ถ้าของใครไม่มีก็สามารถไปโหลดมาได้ มีมากมายให้เลือก ประสิทธิภาพไม่ค่อยแตกต่างกัน

สิ่งสำคัญที่จะแนะนำคือเวลาจะเลือกซื้อมือถือระบบแอนดรอย ให้เลือกรุ่นที่มีแรมอย่างน้อย 2GB ขึ้นไป และความจำเครื่องเพียงพอต่อความต้องการ ถ้าลงแอพน้อยเลือก 32GB ก็เพียงพอ แต่ถ้าลงแอพมาก ๆ ควรจะเลือก 64GB หรือ 128GB โดยเฉพาะถ้าชอบเล่นเกม ลงเกมขนาดใหญ่ ความจำเครื่องนั้นสำคัญมาก ถ้าความจำไม่พอ เครื่องเต็มแล้วละก็ อาการช้า ค้างจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน