IO คืออะไร

ช่วงนี้หลายๆครั้งเราจะเห็นคำว่า io บางท่านอาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร io ย่อมาจาก information operation “ปฏิบัติการทางข่าวสาร” ความหมายในที่นี้คือ เป็นการปล่อยข้อมูลเพื่อชักจูงให้ผู้อื่นเชื่อและคล้อยตาม ในปัจจุบันเป็นโลกของการสื่อสารทาง internet ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่ายขึ้น มีทั้งข้อมูลจริงและเท็จ ดังนั้นปฏิบัติการทาง io จึงทำได้ง่ายกว่าเดิม

ข้อมูลอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อ ความคิดเห็น สามารถส่งต่อออกมาได้ง่าย เมื่อมีคนอ่าน ก็จะมีคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บางครั้งเมื่อเราได้อ่านคอมเม้นของผู้อื่นบ่อยๆ อาจจะเกิดการคล้อยตามได้ ทั้งที่ความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย ข้อมูลที่เราได้รับอาจจะเป็นแค่ความคิดเห็นของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ข้อเท็จจริง

ตัวอย่างในปัจจุบันมีมากมาย เช่นข่าวดังๆหลายครั้ง ที่มักจะมีคนทำตัวเป็นนักสืบโซเซียล แสดงความคิดเห็น คาดเดาไปต่างๆนาๆ และก็มีคนเห็นด้วยมากมาย เข้าไปรุมด่าท่อต่อว่าเป้าหมาย โดยที่ผลสุดท้ายเมื่อได้ข้อสรุปจริงไม่ได้เป็นไปตามนั้นเลย แล้วนักสืบกลุ่มนั้นก็ไม่ได้รับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนเองกระทำไว้ หรือจะเป็นในเรื่องของการเมือง ที่มีข่าวจริงข่าวเท็จถูกปล่อยออกมาเรื่อยๆ เพื่อให้มีคนเชื่อและคล้อยตาม

ดังนั้นควรเสพข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติ คิดวิเคราะห์ทุกครั้ง ว่ามันเป็นไปได้ไหม เป็นจริงไหม ถ้าไม่แน่ใจไม่ควรจะส่งต่อข่าวสารนี้ให้ผู้อื่น การเชื่อข่าวสารใดๆก็ตามโดยไม่ไตร่ตรองให้ดี เป็นผลเสียมากกว่าผลดี คุณอาจจะตกเป็นเหยื่อหรือเครื่องมือของผู้อื่นในการทำ io