โรคโควิด 19 อาการและวิธีป้องกันตัวเอง

ไม่เขียนบทความข่าวสารมานานละ วันนี้มาเขียนเกี่ยวกับโรคโควิด19 ซึ่งกำลังระบาดอยู่ทั่วโลกในขณะนี้ ประเทศไทยเองก็ได้รับผลกระทบ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ดังนั้น เราก็ควรจะรู้เอาไว้บ้าง ว่าเราจะป้องกันตนเองหรือลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อได้อย่างไร และถ้าติดแล้วจะมีอาการลักษณะที่น่าสงสัยอย่างไร จะได้รีบไปหาหมอตรวจรักษาได้ทันท่วงที

วิธีป้องกันการติดเชื้อโควิดในปัจจุบันตามสื่อต่าง ๆ ที่ผมได้เห็นมามีดังนี้

  1. ใส่หน้ากากอนามัย ใส่เพื่อป้องกันการรับเชื้อเข้ามาทางลมหายใจและป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่บุคคลใกล้เคียง ถ้าเราต้องไปในสถานที่ที่มีคนเยอะ ๆ สมควรที่จะใส่ไป
  2. การล้างมือ เมื่อเราไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้จับสัมผัสสิ่งต่าง ๆ เช่น นั่งรถเมย์ รถไฟฟ้า รถประจำทางอื่นใดก็ตาม มือเราอาจจะสัมผัสกับพื้นผิวของวัสดุเช่นราวจับของรถเมย์ รถไฟฟ้า เราก็ควรจะล้างมือหลังจากนั้นเพื่อฆ่าเชื้อโรค เพราะอาจจะสัมผัสติดโควิดมาก็ได้
  3. หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่ที่คนเยอะ ๆ ที่ไหนคนเยอะ แล้วต้องใกล้ชิดแออัดกัน ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับ ถ้าไม่ได้ก็ทำตามสองข้อข้างบนด้วย เพื่อลดความเสี่ยง
  4. ระวังการสัมผัสหน้าตาจมูกปากของตนเอง มือของเราอาจจะมีเชื้ออยู่ก็ได้ ดังนั้นให้ล้างมือเสมอนะครับ

อาการของโรคโควิด19

  1. มีไข้ 37.5 องศาขึ้นไป
  2. มีอาการไอ จากข้อมูลที่รู้มาเป็นการไอแห้ง
  3. หายใจไม่สะดวก ติดขัด หอบเหนื่อย
  4. ปวดเมื่อยตามตัว
  5. มีน้ำมูก

จริง ๆ อาการโควิด19 เท่าที่ฟังมา คล้ายกับไข้หวัด โรคปอดบวม ปอดอักเสบ ดังนั้นถ้ามีอาการต้องไปตรวจให้แน่ชัดก่อน ไม่เช่นนั้นก็จะไม่รู้ว่าเราเป็นรึป่าวนะ โรคโควิด19 จุดเด่นคือการทำลายปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบ ปอดบวม ดังนั้นอาการเด่น ๆ เมื่อเป็นมากแล้ว น่าจะแสดงออกมาทางระบบทางเดินหายใจ หอบเหนื่อย หายใจไม่เต็มอิ่ม

ยังไงก็ขอให้ผู้อ่านมีสุขภาพที่ดี รอดพ้นจากภัยร้ายโควิด19 นะครับ หรือใครมีความเสี่ยงต้องไปพบปะผู้คนเยอะ ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องระวังป้องกันให้ดี ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ และอีกอย่าง ช่วงนี้มีประกันโรคโควิด19ออกมาหลากหลายมาก ใครที่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยงที่จะติดโควิด จะพิจารณาลองทำดูก็ได้นะครับ อย่างน้อยถ้าป่วยขึ้นมาก็ยังได้เงินบ้าง ส่วนรายละเอียดการประกันโควิดผมไม่ทราบนะ หากันเอาเองนะจ๊ะ ไปละ…