วิธีแบ่งรูปเป็น 9 ส่วนลงไอจี

บทความนี้จะบอกวิธีการแบ่งภาพออกเป็น 9 ส่วนหรือ 6 ส่วนเอาไว้สำหรับอัพลงเฟสหรือไอจีนะครับ วิธีการก็ไม่ได้ยากอะไรเลย เพียงแค่ไปดาวโหลดโปรแกรมมาลงในคอมหรือจะใช้แอพพลิเคชั่นในมือถือก็ได้ เดี๋ยวผมจะเริ่มจากการใช้โปรแกรมในคอมก่อนละกัน

เริ่มแรกให้ไปดาวโหลดโปรแกรม PhotoScape มาติดตั้งก่อน ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีนะ จากนั้นเปิดโปรแกรมขึ้นมาและเข้าเมนู “แบ่งภาพ” (โปรแกรมนี้ทำอะไรได้อีกหลายอย่างเลยครับ ลองเล่นดูนะ)

ขั้นต่อไปคลิก “เพิ่มภาพ” ที่เราต้องการแบ่ง ถัดมาดูในกรอบแดง กำหนดจำนวนภาพแนวตั้งและแนวนอน ถ้าต้องการ 9 ส่วนก็กำหนดตามตัวอย่าง 3 3 ถ้าค้องการ 6 ส่วนก็กำหนดเป็น 3 2 ครับ หรือจะแบ่งมากกว่านั้นก็ได้ แบ่งตามขนาดพิกเซลก้ได้ครับ

จากนั้นคลิก “แบ่ง” เลือกที่เก็บบันทึกภาพ เลือกความละเอียด ก็เป็นอันเสร็จสิ้นแล้วครับ ส่วนถ้าจะใช้มือถือในการแบ่งภาพ ก็ต้องไปดาวโหลดแอพมาก่อนดังนี้…

ให้ดาวโหลดแอพแบ่งภาพมาติดตั้งในมือถือ จริง ๆ มีอยู่หลายแอพเลย แต่ในตัวอย่างผมขอใช้ Grid Maker for Instagram แล้วกัน (ก็อบชื่อไปค้นหาใน store ได้เลย) เมื่อเปิดแอพขึ้นมาให้กดเข้าไปที่เมนู Grid Maker เลยครับ จากนั้นให้เลือกรูปที่เราต้องการจากแกลอรี่

เมื่อเลือกรูปมาแล้วก็จะต้องเลือกว่าจะแบ่งเป็นกี่ส่วนครับ โดยเลือกได้จากเมนูข้างล่าง ซึ่งมีอยู่หลายส่วนมาก ทั้ง 3×1 3×2 3×3 3×4 และอื่น ๆ ปัดไปทางซ้ายเพื่อดูเพิ่มเติม จากนั้นก็เลือกตำแหน่งของรูปที่เราจะแบ่ง คือไม่ต้องเอาเต็มรูปก็ได้ครับ เลือกแบ่งเฉพาะส่วนที่ต้องการได้ แค่นั้นก็เรียบร้อยแล้วครับ