วิธีตั้งค่า IDM ให้ดาวโหลดเร็วและอื่น ๆ

โปรแกรม IDM หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า Internetdownloadmanager ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าสมัยนี้ internet จะเร็วขึ้นกว่าสมัยก่อนแล้ว แต่ โปรแกรมช่วยดาวโหลด idm ก็ยังคงมีความสำคัญอยู่ ดังนั้นบทความนี้จะพูดถึงการตั้งค่าโปรแกรม idm ให้ดาวโหลดได้เร็วและการตั้งค่าอื่น ๆ

ตั้งค่า idm 5

โปรแกรม idm นั้น ผมได้ซื้อเอาไว้นานแล้ว ราคาประมาณ 1000 บาท ก็ถือว่าไม่แพงเพราะว่าจ่ายครั้งเดียวใช้ได้ตลอดไป รวมถึงอัพเดทได้ตลอดอีกด้วย ดังนั้นแนะนำว่าให้ซื้อของแท้ไปเลยจะสะดวกกว่า แต่ถ้าไม่อยากซื้อก็ยังมีโปรแกรมช่วยดาวโหลดแบบฟรีตัวอื่น ๆ ซึ่งจะมาแนะนำในบทความถัดไป

ตั้งค่า idm 1

ในเรื่องของการตั้งค่า idm นั้น ผมเองเคยเจอคำถามอยู่ 2 แบบคือ 1.ตั้งค่าให้ดาวโหลดเร็ว 2.ตั้งค่าไม่ให้โปรแกรมดาวโหลดอัตโนมัติ ในบทความนี้ผมก็จะอธิบายให้ครอบคลุมทั้ง 2 อย่าง จากภาพถ้าเราไม่ต้องการให้ idm ดาวโหลดอัตโนมัติ เราก็ต้องเอาเครื่องหมายถูกในช่อง “ตรวจจับการดาวโหลด” ออกทั้งหมดทุก Browser ดังภาพ

ตั้งค่า idm 2

ที่จริงยังมีอีกวิธีนึงคือ กำหนดปุ่ม ใช้ หรือ ป้องกันการดาวโหลด ซึ่งค่ามาตรฐานนั้น จะกำหนดปุ่มป้องกันการดาวโหลดเอาไว้แล้วคือ กด ALT ค้างเอาไว้ ก่อนจะคลิกลิงค์ดาวโหลด ดังนั้นสมมุตว่าจะโหลดไฟล์จากเว็บฝากไฟล์ ก่อนจะคลิกลิงค์ดาวโหลดให้กด ALT ค้างเอาไว้ตลอดก็จะทำให้ idm ไม่เด้งขึ้นมาดาวโหลดแล้ว ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใด ๆ เลย

ตั้งค่า idm 3

แผงดาวโหลดจตะปรากฏขึ้นใกล้ ๆ กับวิดีโอ เช่น YouTube เวลาเล่นคลิบจะเกิดแผงดาวโหลดขึ้นมา ในส่วนนี้สามารถตั้งค่าปุ่มขนาดใหญ่หรือย่อได้ รวมถึงตั้งค่าให้ตรวจจับไฟล์ที่มีนามสกุลใดบ้าง หรือจะไม่ให้รับการดาวโหลดอัตโนมัติ

ตั้งค่า idm 4

ในเรื่องของการตั้าค่าความเร็ว ให้ดูในหัวข้อการเชื่อมต่อ ค่ามาตรฐานกำหนดเอาไว้ที่ 8 การเชื่อมต่อ นั้นหมายความว่าการดาวโหลดไฟล์ 1 ไฟล์ จะถูกแบ่งเป็น 8 ส่วนดาวโหลดพร้อมกัน เพื่อเพิ่มความเร็วในการดาวโหลด ในส่วนนี้ให้ตั้งค่าตามความเหมาะสม สมมุตว่าใช้เน็ต 10M เวลาดาวโหลดความเร็วควรจะอยู่ที่ 1mb/sec ถ้าความเร็วต่ำกว่านั้นให้ลองเข้ามาตั้งค่าการเชื่อมต่อเพิ่มเป็น 16 แต่ถ้าดาวโหลดได้ความเร็ว 1mb/sec อยู่แล้วก็ไม่ควรจะมาเพิ่มการเชื่อมต่อ เพราะจะทำให้คอมทำงานหนักหรือช้าลงได้

ตั้งค่า idm 6

คิวดาวโหลด ในสวนนี้มักจะไม่ค่อยมีใครพูดถึงกัน คิวดาวโหลดนั้นมีประโยชน์มากในกรณีที่ต้องการดาวโหลดหลายไฟล์พร้อมกัน ให้ทำการเปิดใช้คิวดาวโหลดมาช่วยเพื่อให้ดาวโหลดแบบเรียงลำดับที่ต้องการ เช่น ต้องการดาวโหลด 30 ไฟล์ ก็ให้ตั้งค่าคิวดาวโหลดให้ดาวโหลดที่ละ 3 ไฟล์ ไปเรื่อย ๆ จนครบ 30 วิธีนี้จะดีกว่าการสั่งดาวโหลดพร้อมกัน 30 ไฟล์ เพราะจะทำให้คอมช้าลง รวมถึงเน็ตอาจจะช้าจนไม่สามารถทำอย่างอื่นระหว่างดาวโหลดได้เลย ทั้งหมดนี้ก็คือข้อดีของโปรแกรมช่วยดาวโหลด IDM หลัก ๆ ที่ควรรู้ และตั้งค่าให้ถูกต้องกับการใช้งาน ดาวโหลดโปรแกรม IDM ได้ที่นี่ คลิกเลย