วิธีเข้า system restore windows 10

สวัสดีครับ บทความนี้ผมจะพูดถึงวิธีการเข้า System Restore ใน Windows 10 นะครับ system restore ก็คือการย้อนเวลากลับไปยังจุดที่เคยบันทึกเอาไว้ เช่นก่อนที่เราจะลงโปรแกรมล่าสุด ก่อนที่เราจะอัพเดทวินโดล่าสุด หรือไปยังจุดที่คอมทำงานได้ดีราบลื่น ที่เราเคยได้บันทึกเป็นจุด Restore เอาไว้ ประโยนช์ของมันก็คือเมื่อวันใดที่คอมพิวเตอร์ของเรามีปัญหา เราจะย้อนกลับไปยังช่วงก่อนที่จะเกิดปัญหาได้ ทำให้คอมกลับมาทำงานได้ตามปกตินั้นเอง

Recovery

วิธ๊เข้า system restore คลิ๊กขวาที่วินโด เลือกคำสั่ง Control Panel จากนั้น ปรับให้แสดงแบบ Small Icon และจะเห็น รายการ Recovery คลิ๊กเพื่อเปิดเลย

Open System Restore

จากนั้นก็คลิ๊ก Open System Restore ได้เลยครับ

System Restore

จากนั้นคลิ๊กที่ Choose แล้วกด Next เพื่อจะได้เลือกจุดที่ต้องการย้อนกลับได้เอง

Restore Point

ติ๊กในช่อง Show more จะทำให้เห็น Restore Point ทั้งหมด คลิ๊กเลือกจุดที่ต้องการโดยสังเกตุจากวันที่และรายละเอียด โดยดูวันที่คอมเราใช้งานได้ดี ไม่พบปัญหาใด ๆ จากนั้นกด Next ตามขั้นตอนได้เลย คอมจำเป็นต้อง Restart  1 ครั้ง

Acer Recovery

นอกจากการใช้ System Restore แล้ว ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์แบบมีวินโดของแท้ติดมาจากโรงงาน อย่างในภาพตัวอย่างผมใช้คอมของ Acer เป็นวินโด 8.1 แท้จากโรงงาน จะมีโปรแกรม Acer Recovery เพื่อใช้ในการ Reset ย้อนกลับคืนค่าโรงงานได้

Acer Recovery Management

การเข้าโปรแกรม Acer Recovery นั้นง่าย ๆ เข้าได้จากการกด Start – All app และเลือกเปิด Acer Recovery Management ขึ้นมา จากนั้นก็จะมีตัวเลือก 3 อย่างดังภาพ Factory คือการล้างทั้งหมดกลับสู้ค่าเริ่มต้นเหมือนตอนซื้อคอมมาใหม่ ๆ Customize ก็คือการย้อนกลับเฉพาะไฟล์ของระบบเท่านั้น และสุดท้าย Reinstall จะเป็นการติดตั้ง Driver และ App ใหม่อีกครั้ง