วิธีใช้โปรแกรม Open Broadcaster Software

โปรแกรม Open Broadcaster Software เป็นโปรแกรมสำหรับบันทึกเกมหรือถ่ายทอดสดเกม (Streaming) เช่น ทาง YouTube Game ก็จะสามารถใช้โปรแกรมนี่ถ่ายทอดสดการเล่นเกมของเราให้คนทั่วโลกได้รับชม หรือจะบันทึกแล้วค่อยอัพโหลดขึ้นไปภายหลังก็ได้เช่นกัน โปรแกรมนี้ฟรีและใช้งานได้ง่ายมาก แต่มือใหม่อาจจะงงว่า ใช้ยังไง ทำไมจอดำ เดี๋ยวผมจะบอกวิธีให้

เพิ่มเครื่องมือ

หลาย ๆ คนพลาดตรงนี้เลยทำให้บันทึกหรือสตรีมมิ่งแล้วจอดำ ก่อนอื่นเราต้องคลิกขวาตรงที่ว่าง ๆ ใน Sources ดังภาพ จากนั้นใช้คำสั่งเพิ่ม “จับภาพเกม” อีกส่วนหนึ่งก็คือ “ฉาก” ในส่วนนี้ก็เหมือนการสลับหน้าจอเกม เราสามารถเพิ่มฉากหลายฉากได้

จับภาพเกม

ต่อมาเป็นการตั้งค่าการจับภาพเกม ในส่วนนี้ต้องเปิดเกมก่อนนะครับ แล้วคลิกเลือกเกมที่เราต้องการให้โปรแกรมนี้จับภาพ (ตามลูกศรแดง) ส่วนที่ขีดเส้นใต้อันแรกคือให้ภาพเต็มหน้าจอ อีกอันคือจะให้บันทึกเมาส์หรือไม่

ตั้งค่าวิดีโอ

มาดูในส่วนของการตั้งค่าวิดีโอกันบ้าง แนะนำว่าต้องดู Spec เครื่องของตัวเองก่อนนะ คือต้องตั้งค่าแล้วลองทดสอบดูก่อนว่าแค่ไหนเหมาะสม อย่างในภาพผมตั้ง FPS เอาไว้ที่ 20 กำลังดี (30ค่ามาตรฐาน) นอกจากนี้ก็ยังเลือกได้ว่าต้องการความละเอียดเท่าไร ในตัวอย่างคือ FULL HD

ตั้งค่าการออกอากาศ

การตั้งค่าการสตรีมมิ่ง โปรแกรมนี้รองรับการ Streaming หลายเว็บเช่น YouTube เมื่อเลือกได้แล้วเราต้องใส่ KEY ซึ่งสามารถดูได้จากใน Youtube Live ของเรา ว่า Key ของเรานั้นคืออะไร

การเข้ารหัสวิดีโอ

การเข้ารหัสในส่วนของ Max Bitrate นั้นให้ลองกำหนดดูว่าเท่าไรจึงจะเหมาะสมนะครับ ยิ่งกำหนดมากภาพยิ่งชัดแต่ไฟล์จะมีขนาดใหญ่ ถ้าเน็ตของเรานั้นช้าจะทำให้ไม่สามารถสตรีมได้ หรือ สตรีมได้แต่ภาพสะดุดไม่ต่อเนื่อง จากที่ผมทดสอง สำหรับเน็ตบ้านปกติ 10 เมก ความเร็ว 10/512 หมายถึงอัพโหลดแค่ครึ่งเมกเท่านั้น ต่ำมาก ๆ ปรับ Max Bitrate 1000 ยังสะดุดเลย ใครจะถ่ายทอดทดเกมแนะนำว่าเน็ตควรจะแรง ๆ หน่อย

จับภาพหน้า

ถ้าเราต้องการให้หน้าเราปรากฏลงไปในวิดีโอหรือการถ่ายทอดสดด้วย ก็ต้องเพิ่มเครื่องมือ “อุปกรณ์จับภาพวิดีโอ” ลงไปด้วย จากนั้นก็ตั้งค่าในส่วนของความละเอียด แนะนำว่าไม่ต้องใหญ่มากเดี๋ยวจะบังวิดีโอซะหมด เอาเล็ก ๆ แค่พอเห็นหน้าเราก็พอ FPS ไม่ต้องสูงมาก 15 ก็พอละครับ

เริ่มสตรีมมิ่ง

ขั้นสุดท้ายก็คือการเริ่มต้นบันทึกวิดีโอเกม หรือ การถ่ายทอดสด แล้วแต่จะเลือก แนะนำว่าให้แสดงตัวอย่างดูก่อนครับ ถ้าตัวอย่างราบรื่นก็เริ่มได้เลย สามารถปรับเสียงไมค์และเสียงในคอมได้ ในส่วนนี้แนะนำว่าปรับให้เสียงในคอมต่ำ ๆ ดังภาพตัวอย่างปรับที่ 5% เพราะถ้าปรับสูงจะทำให้ไม่ได้ยินเสียงเวลาเราพูด ถ้าสนใจก็ดาวโหลดได้เลย Open Broadcaster Software