รีวิวแอพ Microsoft Translator แปลภาษา

Microsoft Translator แอพแปลภาษาที่มีทั้งระบบมือถือ คอมพิวเตอร์ นาฬิกา แต่ในบทความนี้จะพูดถึง Microsoft Translator Android นะครับ จากการที่ไปดาวโหลดมาลองใช้งานดู ก็ต้องพูดตรง ๆ ว่ารู้สึกผิดหวังพอสมควร แต่คิดว่าในอนาคตจะพัฒนาไปดีกว่านี้

Screenshot_2016-05-23-01-07-45-horz

จากภาพซ้ายจะเห็นได้ว่ามีระบบการแปล 4 รูปแบบ แปลจากเสียง ข้อความ การสนทนา และจากภาพถ่าย ผมได้ลองแปลจากเสียงดูดังภาพขวา พบว่าแอพมันไม่ค่อยเข้าใจเสียงที่เราพูดออกไป หลาย ๆ ครั้งที่แปลผิด จับคำพูดเราไม่ได้ เทียบแล้ว Google แปลภาษาทำได้ดีกว่ามาก

Screenshot_2016-05-23-01-15-24-horz

การแปลอีกรูปแบบก็คือ การสนทนา คือเราจะพูดภาษาหนึ่งแล้วให้แปลเป็นอีกภาษาทันที ใช้ในรูปแบบว่าเรากำลังนั่งคุยกับใครสักคนอยู่ แล้วจึงใช้แอพนี้แปลให้เราอ่าน และเราก็พูดให้อีกคนอ่านเช่นกัน ภาพถัดมาคือการแปลอักษรจากภาพถ่าย ผมลองถ่ายภาพจากเว็บแล้วแปลดู ผลปรากฏว่าไม่ค่อยไหวเลย ข้อความตั้งยาว แปลมาแค่นั้น ลองข้อความอื่น ๆ แล้วก็แปลมาแปลก ๆ เหมือนว่ายังไม่ค่อยเข้าใจภาษาไทยเท่าไร แปลมาอ่านแล้วงง

Screenshot_2016-05-23-01-08-08-horz

ส่วนสุดท้ายเกี่ยวกับการดาวโหลดภาษาเอาไว้แปลขณะไม่ได้เชื่อมต่อเน็ต ก็มีหลายภาษาให้เลือกดาวโหลดมีภาษาไทยด้วย และที่สำคัญอีกส่วนคือการตั้งค่า สามารถตั้งค่าให้เก็บข้อมูลภาษาเอาไว้ใน SD CARD ได้ครับ ตรงนี้ถือว่าทำได้ดี เพราะไม่เปลืองความจำโทรศัพท์ เอาเป็นว่าใครอยากลองของก็ดาวโหลดมาใช้ดูละกัน Microsoft Translator