รีวิวพัดลมพกพา diedou แบบใส่ถ่านชาจ ต่อ powerbank ได้

ช่วงนี้ที่บ้านไฟดับบ่อย โดยเฉพาะกลางคืน พอไฟดับก็ทั้งมืดและร้อน เลยทำให้นึกอยากจะได้พัดลมแบบใส่ถ่านหรือชาจแบตเตอรี่สักตัวไว้ใช้งาน จากที่ค้นหาดูก็มีหลายแบบ ทั้งแบบใช้กับแบตรถมอไซ รถยนต์ แบบมีแบตเตอรี่ในตัว และแบบใส่ถ่านชาจ

ขนาดก็มีหลากหลาย ตั้งแต่เล็กแบบพกพาได้ราคาหลักร้อย ไปจนใหญ่ 12 นิ้วที่ราคาประมาณสองพัน สรุปผมเลยเลือกขนาดกลางๆมาลองใช้ดู ตามข้อมูลหน้าสินค้าในลาซาด้าบอกว่าขนาดเจ็ดนิ้วและมีหลอดไฟ led ให้ความสว่างด้วย ราคา 398 บาท ไม่รวมค่าจัดส่ง เอาละมาดูรูปพัดลมกัน

นี่คือหน้าตาของเจ้าพัดลม Diedou ที่ผมซื้อมา โดยรวมมีขนาดประมาณแทบเลต 10 นิ้ว น้ำหนักเบา ดูสวยงาม จากภาพจะเห็นว่ามีไฟอยู่ด้านขวามือ วิธีเปิดไฟให้กดปุ่ม power ค้างไว้ ถ่านชาจที่ใช้คือ 18650 นะครับ ซึ่งเขาแถมถ่านมาให้ด้วยสองก้อน

หน้าเครื่องจะมีสองปุ่ม ซ้ายคือปิด ขวาคือเปิด ข้างล่างคือแถบไฟสถานะ มีไฟสถานะการชาจ เวลาชาจไฟสีแดงจะกระพริบ เมื่อชาจเต็มไฟจะหยุดกระพริบ ส่วนอีกสามดวงคือระดับความแรงของพัดลมตามลำดับ

ด้านหลังเครื่องจะมีพอต usb มาให้สองช่อง เป็น in กับ out ช่อง usb ใหญ่จะเป็น out เอาไว้เสียบชาจมือถือหรือชาจอุปกรณ์ที่รองรับ usb ส่วนอีกช่องเป็น micro usb เอาไว้ชาจไฟเข้าถ่าน ซึ่งจะมีสาย usb สำหรับชาจมาให้แล้วในกล่อง เอาไว้ชาจกับคอม ชาจในรถ powerbank หรือ ใช้กับหัวชาจของมือถือก็ได้

จากที่ลองใช้มาน่าพอใจนะ แรงลมถือว่าใช้ได้ ส่วนความสว่างของไฟ ไม่มากนักแต่กำลังดีแสงสลัว การใช้งานใช้ได้นานหลายชม. ถ่านที่แถมให้เป็น 2000mah สองก้อน ซึ่งเราสามารถซื้อเพิ่มได้ เอาที่ความจุมากกว่านี้ก็ยังได้ หรือถ้าถ่านหมดยังเสียบกับ powerbank เพื่อใช้งานต่อได้อีก ถือว่าค่อนข้างยืดหยุ่นในการใช้งาน