วิธีตั้งค่าการแปลภาษาใน Facebook

บทความนี้ผมจะแนะนำในเรื่องการตั้งค่าระบบแปลภาษาให้กับโพสต่าง ๆ ใน Facebook นะครับ เฟสบุคเนีย แปลได้หลายภาษามาก แต่ก็ยังไม่ได้สมบูรณ์แบบ 100% ดังนั้น ถ้าเราพอจะมีความรู้ภาษาอื่น ๆ เช่น ภาษาอังกฤษ เราอาจจะตั้งค่าไม่ต้องให้แปลภาษาอังกฤษอัตโนมัติก็ได้ ถ้าเราอยากจะแปล ก็ค่อยสั่งแปลเอง วิธีทำก็ดังนี้ครับ …

ให้เข้าไปที่การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว คลิกที่เมนู ภาษาและภูมิภาค จากนั้นให้ตั้งค่าในส่วนของโพสจากเพื่อนและเพจครับ ผมจะอธิบายง่าย ๆ ตามภาพตัวอย่างนะครับ

  • ภาษาที่คุณต้องการให้แปลโพส อันนี้จริง ๆ แล้วน่าจะเขียนใหม่ว่า “คุณต้องการให้แปลโพสเป็นภาษาใด” ถึงจะถูกต้อง ไม่งั้นอ่านแล้วมันจะงง ๆ ในข้อนี้ก็คือเลือกไปว่าภาษาไทย ถ้าต้องการให้มันแปลภาษาอื่น ๆ เป็นไทยให้เรา
  • ภาษาที่คุณไม่ต้องการให้นำเสนอคำแปล อันนี้ก็ตามตัวเลย สมมุตเราเก่งภาษา ไทย จีน เกาหลี เราก็เลือกไปเลยครับในข้อนี้ เพื่อที่จะไม่ต้องแปลภาษาที่เรารู้อยู่แล้ว
  • ภาษาที่คุณไม่ต้องการให้แปลอัตโนมัติ คือปกติเฟสบุค จะแปลภาษาให้เราเป็นไทยโดยอัตโนมัติตามการตั้งค่าในข้อแรก แต่ถ้าเราไม่ต้องการให้แปลในทันที ก็ให้ระบุลงไปในข้อนี้ เช่นในตัวอย่างผมระบุเป็นภาษาอังกฤษเอาไว้ เพราะว่าผมก็พอจะอ่านเข้าใจอยู่บ้าง ดังนั้นบางทีก็ไม่จำเป็นต้องแปลอัตโนมัติ แต่ในโพสนั้นยังคงมีปุ่มแปลอยู่ ถ้าเราต้องการแปลก็แค่กดที่ปุ่มแปลโพสนี้

นี่ก็คือวิธีการตั้งค่าการแปลภาษาของโพสในเฟสบุค ใครถนัดภาษาอะไรหรืออยากแปลภาษาใดก็ตั้งค่ากันได้เลย ในมือถือก็เข้าไปที่เมนูเดียวกันกับในรูป เมนูจะอยู่ล่าง ๆ หน่อยครับ

อันนี้ลิงค์การตั้งค่าในคอมนะครับ facebook settings language