วิธีบันทึกลิงค์เว็บที่เราชอบ (bookmark)

เวลาที่เราค้นหาบางสิ่งใน Google แล้วไปเจอกับเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ให้คำตอบเราได้ หรือน่าสนใจมีเนื้อหาที่น่าติดตาม คุณรู้หรือไม่ว่าเราสามารถบันทึกเว็บนั้นเอาไว้ได้ เพื่อที่ครั้งต่อไปเราจะเข้าเว็บนี้ได้ง่ายขึ้น เข้าได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องค้นหาจาก Google อีกต่อไป ซึ่งการบันทึกลิงค์เว็บเอาไว้นั้นจะเรียกว่า bookmark ซึ่งมีวิธีการทำได้ดังนี้ครับ

จากตัวอย่าง เมื่อเราเข้าเว็บ อมตะดอทคอม ถ้าต้องการบันทึกลิงค์หน้านี้ไว้ ให้กดที่เมนูมุมบนขวา

จากนั้นกดรูปดาว เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ ง่ายสุด ๆ เราสามารถบันทึกได้หลาย ๆ เว็บเลย ชอบเว็บไหนบ้างก็บันทึกเอาไว้ให้หมด การบันทึกจะเป็นแบบเฉพาะลิงค์ของหน้านั้น ๆ

ส่วนเวลาจะเรียกดูหน้าเว็ปที่เราบันทึกไว้ ก็กดเมนูแล้วเข้าตรง บุ๊กมาร์ก ก็จะเห็นรายชื่อเว็บต่าง ๆ ที่เราบันทึกเอาไว้

เราก็จะกดที่ชื่อเว็บนั้นเพื่อเข้าสู้หน้าเว็บที่เราเคยบันทึกเอาไว้ได้เลย ซึ่งสะดวกมาก ๆ นอกจากนี้เรายังสามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ด้วยครับ

เมื่อเรากดเมนูที่หลังชื่อลิงค์เว็บที่เราบันทึก จะเห็นรายการเมนูที่สามารถจัดการได้ เช่น แก้ไข ย้ายไปที่ หรือลบ

  • แก้ไขคือ เราสามารถแก้ไขลิงค์ หรือแก้ไขชื่อของลิงค์ได้ เช่นถ้าชื่อมันยาวไป เราจะแก้เป็นแบบย่อให้สั้นลงได้ครับ
  • ย้ายไปที่… คือการย้าย bookmark จากในแถบมือถือไปไว้ในแถบ bookmark ในคอม ถ้าเราย้ายไปแล้ว… เวลาเข้า chrome ในคอม เราจะเห็นลิงค์เว็บที่บันทึกนี้ อยู่ในแถบ bookmark ในคอม ซึ่งจะอยู่ในหน้าหลัก ใต้ช่อง URL (ต้อง login gmail ไอดีเดียวกันด้วยนะครับ)
  • ลบ ก็คือลบ bookmark นี้ทิ้งไป

จบแล้วครับ วิธีการ bookmark หน้าเว็บที่เราชื่นชอบ เพื่อเอาไว้อ่านในภายหลัง เอาไว้แชร์ไปให้กับเพื่อน ๆ หรือเหตุผลอื่นใดก็ตาม