วิธีเลือกโปเกม่อนที่เหมาะสมเข้าตี Gym

วิธีการเลือกโปเกม่อนเพื่อเข้าตีกับโปเกม่อนที่เฝ้า Gym อยู่นั้น เราจะต้องดูซะก่อนว่า โปเกม่อนฝ่ายตรงข้ามนั้นธาตุอะไร วิธีการดูก็ไม่ยากก็ดูเอาจากโปเกม่อนของเรานั้นละ ถ้าเรามีตัวนั้นเหมือนกัน แต่ถ้าไม่มีก็คงต้องไปหาข้อมูลในเน็ตเอาว่าโปเกม่อนตัวนั้นธาตุอะไร หรือจะลองสุ่มตีดูก็ได้ว่า ใช้ธาตุไหนแล้วตีเข้า บทความนี้ผมจะยกตัวอย่างให้เห็น 3 ตัว ซึ่งโปเกม่อนแต่ละตัวของผมนั้น จะตั้งชื่อย่อตามธาตุโจมตีเพื่อให้สะดวกเวลาเลือกใช้ในการต่อสู้

Screenshot_2016-08-24-20-12-10-horz

จากภาพมังกรตัวนี้คาดว่าใคร ๆ ก็คงจะเจอบ่อย เราจะต้องรู้ก่อนว่ามังกรเป็นโปเกม่อนธาตุอะไรโดยดูจาก Type จะเห็นว่าเป็นธาตุ Water / Flying ดังนั้นเราก็จะต้องเลือกโปเกม่อนแก้ทางให้ถูก เช่น โปเกม่อนที่มีสกิลโจมตี Grass หรือ Electric ดังตัวอย่าง

Screenshot_2016-08-24-20-17-54-horz

หมาไฟ ตัวนี้ก็พบได้บ่อยใน Gym ซึ่งเป็นธาตุ Fire ดังนั้นเราก็ต้องเลือกโปเกม่อนที่มีสกิลโจมตีประเภท Water Ground Rock แต่ถ้าเราไม่มีโปเกม่อนที่สกิลตรงทั้ง 2 ท่า เราก็เลือกเท่าที่เรามี เช่นในภาพตัวอย่างผมเลือก มังกรน้ำ เพราะว่ามีสกิล Dark / Water ถึงแม้ Dark จะไม่แรง แต่ก็ยังมี Water ที่แรงอยู่ หรือเราจะเลือกอีกตัวนึงที่มีสกิล Water / Fighting ก็ได้ เราก็กดรัวอย่างเดียวเพื่อใช้สกิล Water ไม่ต้องกดค้างเพราะ Fighting นั้นไม่จำเป็น

Screenshot_2016-08-24-20-13-40-horz

ตัวอย่างสุดท้าย โปเกม่อนต้นไม้เจอบ่อยมากยังกับต้นมะพร้าว เป็นโปเกม่อนธาตุ Grass / Psychic เราก็ต้องเลือกโปเกม่อนที่มีสกิลเหมาะสมเช่น Dark / Poison หรือจะเป็น Fighting / Bug ก็ได้ ล้วนแต่แพ้ทางกันทั้งสิ้น นี่ก็คือหลักการเลือกโปเกม่อนมาต่อสู้ในยิมนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูด้วยว่าโปเกม่อนที่เฝ้ายืมนั้น โจมตีเราด้วยธาตุอะไร ถ้าเราแพ้ทางก็ควรจะเปลี่ยนเอาตัวธาตุอื่นมาสู้แทนและที่สำคัญอีกอย่างคือ ตัวที่เราจะเอาไปสู้อย่าให้ CP ต่ำกว่าเกิน 300 จะสู้ยากเกินไป ส่วนเรื่องการแพ้ธาตุของโปเกม่อน อ่านต่อได้ที่นี่