วิธีปรับเสียงไมค์ให้ออกมาดีที่สุด

บทความนี้มาพูดกันถึงไมค์โครโฟนกันอีกรอบ เรื่องนี้มีคนประสบปัญหากันเยอะมากเช่น ไมค์เสียงเบา เสียงไม่ชัด หรือเสียงแทรก เสียงหวีด สาเหตุหลัก ๆ ของปัญหาคือ ปกติแล้วไมค์ที่เราซื้อมาอาจจะมีระบบตัดเสียบรบกวนในตัว ในคอมเราก็มีให้ปรับตัดเสียงรบกวนเช่นเดียวกัน ปัญหาเสียงส่วนมากแล้วเกิดเพราะการตัดเสียงรบกวนเนียล่ะ

จากภาพคือโปรแกรมควบคุมเสียง อยู่ที่ Stay Icon ล่างขวาลองกดเปิดขึ้นมาดู จะเห็นดังภาพ ใครอยากได้เสียงดี ๆ เสียงไม่ขาดหาย พูดไกล ๆ เสียงก็ดัง ให้ปิดระบบตัดเสียงรบกวน แล้วแก้ปัญหาเสียงรบกวนด้วยการทำให้ห้องเงียบที่สุดเท่าที่จะเงียบได้ ถ้าทำแบบนี้ต่อให้ปากอยู่ห่างไมค์เสียงก็ยังดังและฟังชัดอยู่ โดยเฉพาะไมค์แบบที่มีไฟเลี้ยง (Condenser) หรือไมค์ที่ติดมากับ Notebook หรือ All In One จะรับเสียงได้ดี แต่ห้องต้องเงียบนะไม่งั้นเสียงอะไรก็เข้าไปได้หมด

แต่ถ้าเปิดระบบตัดเสียงรบกวน จะทำให้พูดไกล ๆ ปากไม่ได้จ่อที่ไมค์เสียงจะเบามาก เสียงขาดหาย นั้นเป็นเพราะว่าระบบตัดเสียงรบกวนจะตัดเสียงที่เบา ๆ ออกไป เสียงที่มีความถี่คงที่ก็จะถูกตัดออกไปเช่นกัน ทำให้เสียงของเราบางส่วนขาดหายไป เสียงที่ได้ฟังดูแปลก ๆ ไม่ปกติ

ถัดมาเป็นในส่วนของ Microphone Boost ส่วนนี้ถือว่าสำคัญการปรับขึ้นอยู่กับไมค์ที่เราใช้ ถ้าเป็นไมค์ธรรมดา (Dynamic) ยังไงก็ต้องเพิ่มบูสอย่างน้อย ๆ ก็ 20 ถ้าเป็นคนพูดเบาอาจจะต้องเพิ่มถึง 30 ไม่งั้นเสียงจะไม่ดัง ส่วนผลข้างเคียงที่ได้มาก็คือทำให้มีเสียงรบกวน ยิ่งเราปรับมากเท่าไรเสียงรบกวนก็จะดังมากขึ้นด้วย ดังนั้นควรปรับให้พอดีไม่มากไปหรือน้อยไป จากภาพผมปรับที่ 0 แต่เสียงก็ยังดังเพราะว่าใช้ไมค์ที่ติดอยู่กับคอม All In One แต่ถ้าเสียบไมค์ (Dynamic) ปรับ 0 ไมค์จะเบามากต้องปรับที่ 20 กำลังดี เสียงรบกวนมีแน่นอน แต่ก็ถือว่ารับได้ ดีกว่าพูดแล้วเบาจนไม่ได้ยิน

ดังนั้นถ้าอยากจะได้เสียงดี ๆ ควรซื้อไมค์แพงสักหน่อยที่มีไฟเลี้ยง (Condenser) จะทำให้เสียงที่ได้นั้นดังกว่าไมค์ธรรมดาและควรปิดระบบตัดเสียบรบกวน