วิธีตั้งค่าไมค์โครโฟนคอมให้เสียงดังขึ้น

การตั้งค่าไมค์โครโฟน บทความนี้จะแนะนำการตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดังเต็มที่ เพราะโดยปกติแล้วการตั้งค่าพื้นฐานของไมค์โครโฟนจะไม่ได้ดังเต็ม 100% ทำให้เรามักจะมีปัญหากับบ่อย ๆ ว่าเสียงไมค์มันเบาเกินไป บางคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่าปรับได้ตรงไหนบ้าง ใครมีปัญหาไมค์เสียงเบาอยู่ก็ลองมาทำตามกันดูนะครับ

microphone1

สำหรับคนที่มีโปรแกรม Realtek HD Audio Manager ให้เปิดโปรแกรมขึ้นมา เลือกแท็บ Microphone แล้วปรับเสียงไมค์ให้เต็ม ส่วนการตัดเสียงรบกวนและเสียงจากลำโพง ก็ให้เปิดใช้งานทั้งหมดดังภาพ ถ้าทำแค่นี้แล้วยังดังไม่พอก็ต้องทำขั้นตอนถัดไป

microphone2

ให้คลิ๊กปรับตั้งค่า Microphone Boost สัก +20 หรือ +30 หลังจากปรับช่วงแรกเสียงอาจจะแปลก ๆ ไม่ต้องตกใจ รอสัก 30 วินาที ให้คอมประมวลผล แล้วเสียงรบกวนต่าง ๆ จะลดลง ส่วนถ้าใครไม่มีโปรแกรมนี้ ก็สามารถตั้งค่าได้อีกช่องทาง

microphone3

คลิ๊กขวาที่รูปลำโพงมุมล่างขวา เลือก Recording Device จากนั้นในหน้าต่าง Sound ให้ดูแถบ Recording คลิ๊กเลือก Microphone จากนั้นคลิ๊กดู Properties

microphone4

ดูในแท็ก Levels จะสามารถปรับเสียงไมค์และบูสได้ ปรับให้สุดเลยครับ แท็บถัดไปเป็นการเปิดตัวตัดเสียงรบกวนและ Echo ก็เข้าไปเปิดการใช้งานให้ครบถ้วน เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ ง่ายมาก ๆ