วิธีประกอบเครื่องขุด Bitcoin

การประกอบเครื่องขุด Bitcoin นั้นจริง ๆ แล้วมันก็คือการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะทั่ว ๆ ไป แต่จุดที่เพิ่มเข้ามาก็คือจำนวนของการ์ดจอ ซึ่งมักจะมี 6 การ์ดขึ้นไป และจะต้องมีเคสเฉพาะสำหรับการวางการ์ดจอจำนวนมาก ๆ ในปัจจุบันก็มีขายกันอยู่เป็นแบบอลูมิเนียม 1300 บาท (บทความนี้ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ เพราะไม่ได้ลงรายละเอียดทุกขั้นตอนการประกอบ)

ตัวอย่างเครื่องขุดที่ประกอบเสร็จแล้ว จะสังเกตุได้ว่ามีการ์ดจอ 6 ตัว มีสายต่อพ่วงการ์ดจอที่เป็น pcie 16 ให้เป็น pcie 1 ซึ่งจริง ๆ แล้วเราไม่ได้ขุดบิตคอยกันหรอก เราขุดสกุลอื่นมากกว่า เช่น XMR ETH BCN XDN เพราะว่า Bitcoin นั้นขุดยากมาก ๆ

สิ่งที่เพิ่มเข้ามาจากการประกอบคอมปกติคือ สายแปลง pcie1 เป็น pcie16 เพื่อให้เสียบกับการ์ดจอได้ ราคา 200 – 300 บาท บางร้านก็ขายเป็นชุด 6 อัน ราคาประมาณ 1200 บาท

จากภาพจะเห็น pcie16 สำหรับเสียบการ์ดจอและแปลงมาเป็น pcie1 เสียบเข้า mainboard ตัวแปลงนี้จะต้องต่อไฟด้วยสาย sata หรือ molex แล้วแต่ผู้ผลิตจะทำมาแบบไหน

ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงการเสียบไฟเลี้ยง sata เข้ากับตัวแปลง pcie สาย sata ก็มาพร้อมกับ power supply ซึ่งก่อนจะซื้อ psu ต้องดูด้วยว่ามีสายพอให้เสียบทุกการ์ดจอหรือเปล่า

เสียบสายไฟเลี้ยงการ์ดจอแบบ 6 pin หรือ 8 pin แล้วแต่รุ่นของการ์ด ในภาพคือแบบ 6 pin ดังนั้น 2 pin จึงว่างไว้ สายเหล่านี้มากับ psu อย่าลืมดูว่า psu ที่เราจะซื้อมีสายพอกับจำนวนการ์ดจอไหม

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือระบบ internet อาจจะเสียบสาย lan หรือจะซื้อตัวรับสัญญาน WiFi มาเชื่อมต่อก็ได้ เอาที่แพงสักหน่อยความเร็วเสถียร เพื่อให้การขุดเป็นไปอย่างไม่สะดุด

การเลือกซื้อ psu ควรจะเลือกให้เหมาะสมกับจำนวนการ์ดจอ หรือควรจะใช้ psu 2 ตัว เพื่อตัดปัญหาเรื่องสายไม่พอและความเสถียรในการจ่ายไฟ mainboard เลือกซื้อรุ่นที่ทำมาเพื่อการขุด โดยมักจะเขียนระบุเอาไว้ว่า btc bitcoin mining หรือ mainboard ที่มีจำนวน pcie 6 slot ขึ้นไป