ระวังกลโกงการขโมย SMS OTP และข้อมูลอื่น

ล่าสุดได้มีข่าวว่า มีคนโดนขโมย sms otp นำไปเปิดแอพธนาคาร จากนั้นได้โอนเงินออกไปราว ๆ 4 แสนบาท ซึ่งวิธีการก็คือ อ้างว่าคุณเป็นผู้โชคดี ได้รับมือถือฟรี จากนั้นนำมือถือมาให้เหยื่อ และมีเงื่อนไขว่าต้องใส่ sim ทันทีเพื่อยืนยันการรับรางวัล แต่มือถือนั้นได้ลงแอพดักข้อมูลเอาไว้ก่อนแล้ว พอเหยื่อได้รับไปและใส่ sim จึงทำให้โดนขโมย sms otp ไปสมัคร banking อย่างง่ายดาย ดังนั้นผมจึงต้องเขียนบทความนี้เพื่อเตือนภัยเอาไว้

การซื้อมือถือหรือแทบเล็ต ไม่ว่าจะจากร้านค้าหรือซื้อมือสองมา สิ่งหนึ่งที่เราควรทำเพื่อความไม่ควรประมาทคือ ก่อนจะใช้งานเครื่องเราควรจะรีเซ็ตคืนค่าโรงงานก่อน หลักการดูง่าย ๆ ว่าเราควรคืนค่าโรงงานหรือไม่ก็คือ โดยปกติแล้วมือถือใหม่ที่ยังไม่เคยเปิดใช้หรือผ่านการคืนค่าโรงงานมาแล้ว เวลาเปิดเครื่องขึ้นมาครั้งแรก เครื่องจะให้เราทำการตั้งค่าก่อนการใช้งานเสมอเช่น เลือกภาษา กดยอมรับเงื่อนไขการใช้งานต่าง ๆ เชื่อมต่อ WiFi ให้สมัคร account ก่อนเข้าใช้งาน เป็นต้น

แต่ถ้าเราได้เครื่องมา แล้วพอเปิดเครื่องกลับเข้าสู่หน้า Home ทันที โดยไม่ต้องตั้งค่าอะไรเลย นั่นแปลว่า เครื่องนี้ได้ถูกเปิดใช้งานและผ่านการตั้งค่าต่าง ๆ มาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า มีการแอบลงแอพพลิเคชั่นอะไรลงไปบ้างรึป่าวเช่น แอพดักข้อมูล ไวรัส มัลแว อะไรต่าง ๆ ถ้าเราใส่ซิมและใช้งานทันที เราอาจจะโดนดักข้อมูลจำพวก sms otp user id password หรือแม้แต่ข้อมูลการสนทนาแชทของเรา

จากประสบการณ์ของผมเอง เคยซื้อมือถือผ่านเน็ตอยู่บ่อยครั้ง และมีอยู่ 2 ครั้งที่ผมได้รับมือถือที่ผ่านการแกะกล่องและเปิดเครื่องตั้งค่ามาแล้ว ซึ่งผมได้คอมเม้นกลับไป จากนั้นทางร้านมาตอบว่าต้องแกะเพื่อ active ประกัน (ซึ่งมันก็น่าแปลกใจนะ นอกจากแกะไม่พอ ยังเปิดเครื่องตั้งค่าอีกด้วย) พอผมได้เครื่องมาและเปิดเครื่อง มันก็เข้าหน้า Home ทันที ทำให้ผมต้องทำการคืนค่าโรงงานก่อนใช้เพื่อความปลอดภัยเพราะผมไม่รู้ว่าได้มีการแอบติดตั้งอะไรลงไปรึป่าว

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย สำหรับใครที่ดูไม่เป็นหรือไม่แน่ใจ เมื่อคุณได้มือถือหรือแท็บเล็ต ไม่ว่าจะได้มาจากการซื้อ การแจกฟรี หรือวิธีการใดก็ตาม ให้คุณทำการล้างเครื่องคืนค่าโรงงานก่อนเสมอ จากนั้นค่อยใช้งานตามปกติครับ

อ่านข่าวได้ที่นี่ แฮกเกอร์ขโมยเงินบัญชีนักธุรกิจหนุ่ม