วิธีบล็อกโฆษณาและป๊อปอัพ ในมือถือสมาร์ทโฟน

หลาย ๆ ท่านคงจะเคยเจอปัญหากวนใน เวลาท่องเว็บในบางครั้ง ที่มีโฆษณามากมาย ทั้งแบบที่แสดงในหน้าเว็บและยังมีแบบที่เด้งเปิดหน้าต่างใหม่อีก (popup) ซึ่งแบบเด้งเปิดหน้าใหม่นี่ผมว่าน่ารำคาญที่สุดละ ดังนั้นบทความนี้ ผมจะแนะนำวิธีจัดการกับมัน ไม่ให้มันกวนใจเราอีก ถ้าเป็นในคอมก็คงจะไม่ยาก browser ต่าง ๆ มักจะมีตัวบล็อกให้ดาวโหลดกัน แต่ปัญหาคือในมือถือนี่สิ ดันไม่ค่อยจะมีตัวบล็อกให้เลือกใช้งานเลย หรือมีแต่ก็ไม่สามารถบล็อกโฆษณาแบบ popup ได้

อย่างแรกเลยให้ไปโหลด browser firefox มาใช้เพราะมี add-on ให้เราดาวโหลดตัว block ad มาใช้งาน ถ้าใครใช้ chrome อยู่บอกเลย อดแน่นอน เพราะไม่มีให้โหลดส่วนเสริมนี้ (ยกเว้นในคอม) เมื่อดาวโหลด firefox มาติดตั้งแล้ว เปิดขึ้นมาแล้วติดตั้ง add-on กันได้เลย มาดูวิธีการกันครับ ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

กดที่เมนูมุมบนขวาใน firefox

กดเข้าไปในเมนูส่วนเสริม

กดเรียกดูส่วนขยายที่แนะนำ

จากนั้นดาวโหลดส่วนเสริม uBlock Origin มาติดตั้ง ถ้าหาไม่เจอให้พิมพ์ค้นหาในช่องข้างบน แค่นั้นครับเสร็จแล้ว จากนี้ต่อไปมันจะบล็อกโฆษณาทุกเว็บและ popup ต่าง ๆ ก็จะไม่มากวนใจเราอีกเลย

ส่วนการตั้งค่าเพิ่มเติมนั้น ให้กดเมนูมุมขวาบนใน Firefox จากนั้นจะเห็นส่วนเสริม uBlock Origin ที่เพิ่มเข้ามาใหม่อยู่ล่างสุด กดเข้าไปเพื่อตั้งค่าต่าง ๆ ได้ เช่น ไม่ต้องบล็อกโฆษณาในบางเว็บ หรือการตั้งค่าอื่น ๆ

ในหน้านี้ เราสามารถกดเปิดหรือปิดการใช้งาน ublock origin ได้ด้วย หรือถ้าจะตั้งค่าอื่น ๆ เพิ่มเติม ให้กดเข้าไปที่ แดชบร์อด จะมีรายละเอียดอีกมากมาย แต่จริง ๆ เราไม่จำเป็นต้องไปตั้งอะไรหรอก ยกเว้นแต่ผู้เชียวชาญ ที่อยากจะปรับแต่งเพิ่ม

ในหน้านี้จะสามารถตั้งค่าได้หลัก ๆ สามส่วนคือ การตั้งค่า ตัวกรองจากที่อื่น ตัวกรองของฉัน จะปรับอะไรยังไงก็ลองอ่านลองศึกษาดูครับ แต่ส่วนตัวผมไม่ได้ปรับอะไรเพิ่ม