รู้ทันมิฉาชีพ ไม่เสียรู้โดนดูดเงินหมดบัญชี

ยุคนี้มีแอพธนาคารในมือถือ สะดวกแต่ก็อันตราย ดังที่เห็นในข่าวบ่อยๆ มีคนตกเป็นเหยื่อ โดนมิฉาชีพสวมรอยว่าเป็นเจ้าหน้าที่ หลอกให้โอนเงินไปให้ตรวจสอบ จนล่าสุดถึงขั้นหลอกให้ติดตั้งแอพปลอม เพื่อควบคุมมือถือของเราและโอนเงินออกไป วิธีป้องกันก็คือ เราต้องรู้ทันเล่เหลี่ยมของโจรพวกนี้ บทความนี้ผมจะพูดถึงวิธีการต่างๆ ที่มิฉาชีพอาจจะให้หลอกคุณ ถ้าไม่อยากพลาดสูญเงินให้มิฉาชีพ ขอให้ตั้งใจอ่านดีๆ บทความอาจจะยาวไปสักหน่อยนะ

1 เอาเรื่องที่เป็นกระแสในช่วงนี้ก่อนเลย ก็คือการหลอกให้เราติดตั้งแอพดูดเงิน มิฉาชีพจะมาในรูปแบบไหนก็ตาม แต่ถ้าส่งลิงค์ให้เราโหลดแอพ ให้เริ่มสงสัยไว้ก่อนเลย ถ้าเรากดลิงค์นั้นไปโหลดแอพ อาจจะไปเข้าหน้าเว็บ ให้ดูชื่อ url ของเว็บก่อน ว่าถูกต้องตรงกับเว็บจริงรึป่าว ถ้าไม่ทราบให้ค้นหาใน google ตรวจสอบก่อนเสมอ และถ้าเรากดดาวโหลดแอพจากในเว็บ โดยปกติจะต้องเด้งเข้า playstore ทันที แต่ถ้าไม่เด้งไป กลับกลายเป็นการดาวโหลดไฟล์ นามสกุล .apk ลงเครื่อง แน่นอนแล้วว่าเป็นแอพเถื่อนของโจร ยิ่งปลายสายที่เรากำลังคุยอยู่ใช้ให้เราติดตั้งแอพนอก store นั้น ยิ่งมั่นใจได้เลย โจรแน่ๆ ให้ลบไฟล์ .apk ที่ดาวโหลดมาทิ้งซะ อย่าติดตั้งเด็ดขาด ถ้าเราไม่กดติดตั้งมันก็ดูดเงินเราไม่ได้ครับ

2 วิธีถัดมาที่โจรมักใช้ก็คือ โทรมาหลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ เช่น สรรพากร ขนส่ง ตำรวจ หรืออื่นๆ กรณีแบบนี้มักจะหลอกให้เรากดโอนเงินให้เอง โดยจะอ้างว่า ต้องการตรวจสอบเงินของเรา เพื่อความบริสุทธิ์ใจ ให้เราโอนไปให้ ตลกสุดๆ ลองคิดถึงความเป็นจริงสิครับ เงินในบัญชีเป็นแค่ตัวเลข โอนไปให้มันแล้วมันจะตรวจสอบอะไรได้ นอกจากขโมยไปใช้ ถ้าจะตรวจสอบจริงๆละก็ เจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจอยู่แล้ว คงอายัดเงินเราในบัญชีไปแล้ว ไม่มาขอให้เราโอนแบบนี้หรอก ดังนั้นอย่าไปหลงเชื่อมุกง่ายๆ ที่ไม่สมเหตุสมผลแบบนี้

3 คอมเม้นในเฟสบุคก็อันตราย หลายท่านคงเคยเห็น ในเพจดังต่างๆ ที่มีคนคอมเม้นเยอะๆ มีบางคนเม้นลิงค์เว็บให้เรากด โดยอาจจะหลอกว่าเป็นคลิบเต็มไม่ตัดต่อ และทำรูปหลอกให้ดูเหมือนเป็น youtube อย่าไปหลงเชื่อเด็ดขาด คลิกไปเด้งเข้าเว็บมิฉาชีพแน่นอน ดังรูปตัวอย่างข้างบนจะเห็นได้ว่า ลิงค์จริงๆคือตัวอักษรสีฟ้า ซึ่งเป็นชื่อเว็บแปลกๆ 4b3225da7b ไม่ตรงกับในรูปที่บอกว่าเป็น youtube ถ้าสังเกตุสักหน่อยก็จะไม่พลาดท่าให้มิฉาชีพแน่นอน

4 ถัดมาก็เป็นเรื่องของ sms ครับ ดังรูปตัวอย่างข้างบน มันมักจะส่งข้อความมาหลอกเรา เช่นยินดีด้วยคุณเป็นผู้โชคดีติกต็อกจะแจกเงิน หรือเงินกู้ได้รับการอนุมัติแล้ว หรือเสนองานที่รายได้สูงๆให้เราติดต่อไปขอทำงาน มาแนวนี้โจรทั้งนั้นแหละครับ ไม่ต้องไปเชื่อเลย ดูชื่อผู้ส่งก็รู้ ถ้ามาเป็นตัวเลขแปลกๆแนวนี้ ตบหัวไม่พลาดโจรแน่นอนครับ อยู่ดีๆใครจะมาเสนองานให้วันละ 500-5000 บาท มันจะง่ายไปรึป่าว ถ้ามีจริงรวยกันหมดแล้ว ประเทศไทยไม่มีคนจนหรอกครับ ดังนั้นถ้าเรามองความเป็นจริง มองว่ามันเป็นไปได้ไหม แค่นี้ก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อแล้ว

5 เรื่องถัดมาที่ผมเป็นกังวล เรื่องนี้ยังไม่เป็นข่าวนะ แต่อนาคตอาจจะเป็นข่าวก็ได้ คือพวกที่ขายโทรศัพท์ปลอม ก็อปปี้ หรือแม้แต่ นาฬิกาสมาร์ทวอส หูฟัง และอุปกรณ์ปลอมอื่นๆ พวกนี้ก็อันตรายครับ เห็น live สดขายลดราคากันใหญ่เลย ในแอพดัง มีทั้งมือถือ นาฬิกา หูฟังไร้สาย หน้าตาเลียนแบบคล้าย iphone apple watch แต่เป็นระบบแอนดรอย ราคาหลักร้อย หลักพัน อย่าไปซื้อนะครับ อันตราย เราไม่รู้ว่าฝังแอพดูดเงินเอาไว้รึป่าว ซื้อมาใช้อยู่ๆเงินอาจจะหายไม่รู้ตัวนะ

คราวนี้มาพูดถึงวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันบ้าง สมมุติว่าคุณพลาดท่า ไปโหลดแอพดูดเงินมาติดตั้ง หลังจากติดตั้งแล้ว มือถือของคุณจะไม่สามารถกดอะไรได้เลย หน้าจออาจจะขึ้นอะไรบางอย่างบอกให้คุณรออยู่เฉยๆ กำลังตรวจสอบ เหมือนที่เห็นกันในข่าว ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่าคุณพลาดแล้ว ให้รีบแก้ปัญหาทันที อย่าให้มิฉาชีพโอนเงินออกไปได้ทัน โดยปกติแล้ว ต้องใช้เวลาหลายนาทีกว่าที่มันจะเอาเงินเราออกไปได้ ดังนั้นเรายังมีเวลาครับ เริ่มแรกลองพยายามปิดโทรศัพท์ก่อน โดยการกดปุ่ม power ค้างไว้สัก 10 วินาที ถ้าไม่ได้ผล ให้ตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตก่อน ถ้าอยู่ที่บ้านก็ไปถอดปลั๊ก wifi ก่อนเลย มิฉาชีพจะโอนเงินออกไปไม่ได้ ถ้ามือถือเราไม่ได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จากนั้นรีบหาอุปกรณ์มาจิ้มถอดซิมการ์ด รีบถอดซิมออกให้ไว เพราะถ้ายังมีซิมอยู่ มือถือเราอาจจะกำลังเชื่อมต่อเน็ตมือถือ เมื่อตัดเน็ตได้เรียบร้อยแล้วให้หาวิธีปิดโทรศัพท์ ผมไม่แน่ใจว่าปิดได้ไหมนะ แต่ให้ลองกดปุ่ม power ค้างไว้ หรือบางรุ่นต้องกดปุ่มปรับระดับเสียงด้วย ถ้าปิดได้ก็จบ แล้วอย่าเปิดมันขึ้นมาอีก ให้หาวิธีรีเซ็ตล้างเครื่องก่อน เมื่อล้างเครื่องคืนค่าโรงงานแล้วจึงจะกลับมาใช้งานได้ แต่ถ้ากังวลก็ซื้อเครื่องใหม่ไปเลยครับ

ส่วนมือถือใครที่ใช้ esim ซื่งมันไม่สามารถถอดออกได้ ผมคงต้องแนะนำว่า ทำลายมือถือทิ้งไปเลยครับ จะทุบหรืออะไรก็ตามแต่สะดวก ยอมเสียมือถือหลักหมื่น ดีกว่าโดนดูดเงินหลักแสน หลักล้าน

สรุป ต้องระวังอย่าเชื่อคนง่าย และเมื่อพลาดแล้วให้ตัดเน็ต ถอดซิม ให้เร็วที่สุด และหาทางปิดเครื่องให้ได้ ถ้าทำได้เร็วมากพอ มิฉาชีพอาจจะยังไม่ทันได้โอนเงินของเราออกไปจากบัญชีครับ