รีวิว Samsung Galaxy Note 10 Lite

บทความนี้ ผมจะรีวิวการใช้งาน Galaxy Note 10 Lite จากประสบการณ์การใช้งาน เนื่องจากเห็นว่าทาง Samsung ได้ทำ note 10 lite ราคาประหยัดออกมา ดังนั้นขอลองหน่อยเถอะ ว่าใช้แล้วดี ถูกใจรึป่าว ผมจะรีวิวสั้น ๆ ดังนี้ …

เอาข้อเสียก่อนละกัน

แบตหมดไว สิ่งแรกที่ผมเจอก็คือ รู้สึกว่าแบตจะหมดเร็วเกินไป ถ้าใช้งานหนัก ๆ อาจจะอยู่ได้ไม่ครบวัน โดยเฉพาะถ้าใช้เล่นเกมนะ แต่ถ้าใช้งานทั่วไปก็ยังสามารถใช้ได้ตั้งแต่เช้าจนค่ำ

เครื่องร้อน ผมได้ทดลองเล่นเกมดู ประกฏว่าเครื่องร้อน โดยส่วนตัวคิดว่าร้อนมากเกินไป แอพ Game Launcher ของซัมซุง ต้องคอยปรับสมดุลความร้อนอยู่ตลอด แต่เล่นเกมต่าง ๆ ได้ดี ปรับกราฟฟิก ต่ำ – กลาง – สูง ได้หมดเล่นลื่น อัดคลิปไปด้วยก็ยังไหว (ทดลองกับเกม Dragon Raja)

เครื่องหนัก ตัวเครื่องหนักประมาณ 199 กรัม (ตามข้อมูลในเว็บ) พอน้ำหนักมาก เวลานอนเล่นจะไม่ถนัด ถ้าตกใส่มีเจ็บแน่นอน เหมาะแก่การนั่งเล่นมากกว่า เพราะถือง่ายสะดวกกว่า

ระบบสแกนนิ้ว สแกนได้ช้า ต้องแตะค้างไว้ประมาณ 1 วินาที รู้สึกขัดใจอยู่บ้างในช่วงแรก แต่พอใช้ไปนาน ๆ เริ่มชิน อาจจะจงใจทำมาให้ช้าแบบนี้รึป่าว เผื่อว่าใครไม่ตั้งใจบังเอิญนิ้วไปโดน จะได้ไม่ปลดล็อกง่ายไป

มาว่าถึงข้อดีกันบ้าง

ปากกา ข้อดีเลยอย่างที่ทราบกันดีคือปากกา ปากกาทำงานได้ดี ราบลื่นและรวดเร็ว ไม่มีอาการหน่วงใด ๆ ให้เห็น ใช้มือถือแทนสมุดโน็ตได้เลย ยกขึ้นมาจดบันทึกอะไรต่าง ๆ สะดวก แปลภาษาก็ง่าย แค่นำปากกาไปชี้เท่านั้น

เล่นเกม เล่นเกมได้ดี ปรับกราฟฟิกสูง ๆ ได้ ใครว่า CPU ไม่แรง แต่ผมว่าเพียงพอแล้วนะสำหรับเกมในปัจจุบัน

ถ่ายภาพและวิดีโอ จากที่ทดลองถ่ายมา ทั้งภาพและวิดีโอชัด เป็นที่น่าพอใจ มีระบบกันสั่นด้วย ถ่ายสโลโมชั่นก็โอเค

ลำโพง  เสียงดังดี เปิดเพลงฟังนี่โอเคเลย ถึงแม้จะมีลำโพงแค่ตัวเดียวก็ตาม แต่เสียงนี่ดังจริง ๆ

หลายจอ การเปิดหลาย ๆ จอพร้อมกันก็ทำงานได้ดี ไม่มีสะดุด คงเพราะว่ามีแรมถึง 8 กิ๊ก

สรุปในความคิดผมนะ Samsung Galaxy Note 10 Lite ในราคาตอนนี้ประมาณ 15000 บาท ถ้าคิดว่าจะซื้อมาเพราะจะใช้ปากกา บอกเลยว่าคุ้มแน่นอน แต่ถ้าไม่ได้ใช้ปากกาแล้วละก็ แนะนำว่าให้มองรุ่นอื่นที่ราคาใกล้เคียงกันจะดีกว่าครับเช่น Galaxy S10 Lite เพราะจะได้เครื่องที่ Spec แรงกว่า แต่โดยส่วนตัวผมต้องใช้งานปากกาอยู่แล้ว ก็เลยรู้สึกว่าคุ้ม