รีวิวหุ่นยนต์กวาดถูดูดฝุ่น Xiaomi Mi Robot Vacuum-Mop Essential (Global Version)

ใครเคยใช้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นบ้าง? บอกเลยว่านี่เป็นเครื่องแรกที่ผมลองซื้อมาใช้เลย ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่… ล่าสุดผมพึ่งซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่น Xiaomi Mi Robot Vacuum-Mop Essential มาลองใช้งาน ใช้มาแล้วประมาณ 1 เดือน ดังนั้นบทความนี้จะมารีวิวให้ดูในแบบสั้น ๆ ว่าใช้แล้วดีไม่ดีอย่างไรบ้าง ใครอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม คอมเม้นถามเอาไว้ได้เลยนะครับ

จากรูปคือหน้าตาของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นและแท่นชาจ ตัวหุ่นยนต์มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 35 ซม. ความสูงประมาณ 8 ซม. ดังนั้นใครจะซื้อไปใช้ต้องพิจารณาขนาดของมันด้วย ว่าเหมาะสมหรือไม่ มีปัญหาอย่างหนึ่งที่ผมไม่ค่อยชอบก็คือ บางครั้งหุ่นยนต์ก็ตาถั่ว มันเดินไปชนแท่นชาจ ทำให้แท่งชาจขยับเอียงเบี้ยว หุ่นยนต์มันก็เข้ากลับไปชาจได้ยาก หรือบางทีก็เข้าไม่ได้ ผมเลยใช้วิธีแปะกาวสองหน้าติดผนังไปเลย

ถ้าพูดถึงเรื่องการกวาดดูดถู ถือว่าทำความสะอาดได้ดีน่าพึงพอใจ การเดินของหุ่นยนต์เป็นเส้นตรงสุดทางก็จะเลี้ยววนไปเรื่อย ๆ จนทั่วห้อง ถือว่าทำความสะอาดได้ทั่วถึง แท้งที่ใส่น้ำขนาดกำลังดี ใส่น้ำเต็มถูได้ประมาณ 1 ชม. น้ำจึงจะหมด เวลาทำงานก็จะมีแผนที่ปรากฏขึ้นมา แต่ความแม่นยำไม่ค่อยจะดีเท่าไร เอาไว้ดูขำ ๆ ก็พอ เวลาจะสั่งให้หุนยนต์ไปดูดฝุ่นก็แค่กดปุ่มเปิดที่ตัวเครื่อง หรือจะสั่งผ่านแอพ Mi Home ก็ได้

มีแอพพลิเคชั่น Mi Home เพื่อให้เราสะดวกในการสั่งงาน สั่งทำความสะอาด หยุด สั่งกลับไปแท่งชาจได้ง่าย ๆ การเชื่อมต่อก็ไม่ยาก เปิดเครื่องขึ้นมาสั่งค้นหาก็เจอทันที (เชื่อมต่อด้วยบลูทูธ) จากนั้นก็จะทำการตั้งค่าเพื่อให้เชื่อมต่อกับเน็ตบ้านได้ สามารถปรับระดับความแรงในการดูดและปริมาณการใช้น้ำถูพื้นได้ดังรูป แบตก็ไม่กินมาก สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องเป็นชม.

นอกจากนี้ยังมีการตั้งค่าอื่น ๆ ในแอพเพิ่มเติมดังรูป เช่น

กำหนดเวลาทำความสะอาด

จุดดูดฝุ่น สั่งให้หุ่นยนต์ไปยังจุดที่ต้องการดูดฝุ่น

ดูประวัติการทำความสะอาด

การตั้งค่าเสียง การเพิ่มระดับเสียงพูดของหุ่นยนต์ ค่ามาตรฐาน 50%

ระบุตำแหน่งของหุนยนต์ เมื่อกดแล้วหุ่นยนต์จะส่งเสียงพูดว่า “I am here” เป็นต้น

สำหรับใครที่ไม่เคยใช้เครื่องดูดฝุ่นนะครับ ผมแนะนำให้ลองซื้อมาใช้ดูสักตัว สะดวกขึ้นจริงๆ แต่บ้านต้องโล่งไม่มีของเกะกะ และหุ่นยนย์รุ่นนี้นะค่อนข้างตาถั่ว บ่อยครั้งที่มันเดินชนเก้าอี้ ตู้เย็น ขาโต๊ะ เรียกว่าชนดะจริงๆ แต่ไม่ชนผนังห้อง คิดว่าระบบเซ็นเซอร์คงไม่ค่อยดีเท่าไร เพราะเป็นแค่รุ่นพื้นฐานเท่านั้น แต่ก็ทำความสะอาดได้ดีไม่ผิดหวัง เมื่อมันทำงานเสร็จแล้วก็จะกลับไปแท่นชาจเองโดยอัตโนมัติ หุ่นยนต์ดูดฝุ่นตัวนี้ผมซื้อมาในราคาประมาณ 4500 บาทจากร้านทางการในลาซาด้าครับ

หนึ่งความคิดเห็นเกี่ยวกับ “รีวิวหุ่นยนต์กวาดถูดูดฝุ่น Xiaomi Mi Robot Vacuum-Mop Essential (Global Version)

  1. ใช้งานมาจะครบปีแล้ว ปัญหาที่พบคือ น้องจะขึ้นเตือนว่าแปรงมีน้ำหนักมากเกินไปหรือล้มไม่หมุน อยู่ตลอดเวลา ไม่รู้จะแก้ไขยังหรือต้องเปลี่ยนแปรงซึ่งแปรงยังปกติดีทุกอย่าง เคยเคลมอะไหล่ล้มมาแล้วใช่เวลาในการเคลมค่อนข้างนาน ติดต่อสอบถามข้อมูลค่อนข้างยาก

ความเห็นถูกปิด