แนะนำโปรแกรม Live Streaming Game ใช้ง่ายสุดๆ

สมัยนี้ใคร ๆ ก็ถ่ายทอดสด ใคร ๆ ก็ live กันเต็มไปหมด ดังนั้นบทความนี้ผมจะแนะนำโปรแกรมถ่ายทอดสดเกมใน pc ที่ใช้งานง่าย แถมฟรีอีกด้วย สำหรับคนที่ใช้กาดจอของ Nvidia GeForce รุ่นใหม่ ๆ นะครับ

จากภาพคือโปรแกรม GeForce Experience ถ้าใครยังไม่มีก็ไปดาวโหลดมาติดตั้งก่อนนะครับ จากนั้นเปิดโปรแกรมขึ้นมา ทำการสมัครสมาชิก login ให้เรียบร้อย (แนะนำว่าอย่า login ด้วย gmail หรือ facebook นะครับ เพราะมันจะขอให้เรา login บ่อย ๆ น่ารำคาญมาก ดังนั้นควรสมัคร id Nvidia โดยตรง) จากนั้นให้ดูรูปในกรอบสีแดงทางขวา ว่าผ่านเกณหรือไม่ ถ้าผ่านก็จะสามาเปิด โอเวอร์เลย์ในเกมแล้วเข้าไปตั้งค่าได้เลยครับ

ในการตั้งค่า ให้ทำการเชื่อมต่อกับเว็บที่เราจะถ่ายทอดเกมซะก่อน ซึ่งโปรแกรมนี้รองรับ 3 เว็บไซด์คือ twitch Facebook YouTube (แต่ปัจจุบันมีปัญหาการถ่ายทอดไปยังเฟสบุคอยู่) นอกจากถ่ายทอดเกมได้แล้ว ยังสามารถบึนทึกวิดีโอการเล่นเกมได้ด้วย แต่ต้องเป็นเกมที่รองรับเท่านั้น บางเกมไม่สามารถใช้ได้ เช่น Home sweet home (ปัจจุบันสามารถแคสหรืออัดหน้าจอได้แล้ว ดังนั้นข้อจำกัดเรื่องเกมที่รองรับจึงหมดไป)

โครงสร้าง  HUD นั้นเป็นจุดที่น่าสนใจมาก มันคือการกำหนดให้ มีการแสดงสถานะต่าง ๆ ซ้อนทับหน้าจอเกมของเรา ซึ่งสามารถกำหนดได้ 4 อย่างคือ

  1. ตัวบอกสถานะ เช่นสถานะการถ่ายทอดสด สถานะการเปิดปิดไมค์หรือกล้อง
  2. ประสิทธิภาพ คือการแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับคอม เช่น FPS สถานะ GPU ความร้อนกำลังไฟ อื่น ๆ
  3. ผู้ชม แสดงจำนวนผู้เข้าชมในขณะนี้
  4. ความคิดเห็น แสดงคอมเม้นให้เราอ่านขณะเล่นเกม (ในปัจจุบันคอมเม้นไม่ปรากฏ)

ขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญก็คือ การตั้งค่าการถ่ายทอดสดเกม เลือกความละเอียดที่ต้องการ ถ้าเป็น YouTube จะเลือกได้ถึง 1440p ส่วนเฟสจะต่ำสุดที่ 720p เท่านั้นครับ ในส่วนนี้ให้เลือกตามความเร็ว internet ของเราเลย (ณ ปัจจุบัน เน็ตแรงเป็น 100M กันแล้วทั้งนั้น ทำให้สามารถเลือกความละเอียดสูงสุดได้)

หลัก ๆ สำหรับการตั้งค่าการถ่ายทอดสดเกมก็มีเท่านี้ครับ ส่วนการตั้งค่าอื่น ๆ ลองศึกษาเพิ่มเติมดูครับ เช่นการบันทึกวิดีโอ ก็จะมีให้กำหนด folder ที่จะบันทึกไฟล์วิดีโอ ความละเอียดวิดีโอ ประมาณนั้น ดาวโหลดโปรแกรมที่นี่ GeForce Experience