รีวิวเกมเศรษฐี2 meta world จากประสบการณ์

เกมเศรษฐี2 เป็นเกมที่มาแรงและพึ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน เป็นเกมแนว play to earn (สามารถสร้างรายได้) ผมเองก็ได้ไปทดลองเล่นตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน (วันที่เขียนบทความนี้) เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังว่ามันเป็นยังไง ดีหรือไม่ดี สมควรลงทุนหรือไม่

การเล่นของเกมเศรษฐี2 ก็คือการทอยเต๋า แต่จะไม่เหมือนกับภาคแรกที่เราเคยเล่นกันมา ในเกมเศรษฐี2นั้น ระบบจะสุ่มเลขเต๋ามาให้เราเองสามเลข ซึ่งมันคือการวัดดวง ใครโชคดีได้เลขดับเบิ้ลเยอะ ก็จะได้เปรียบมาก

แต่ถึงอย่างนั้นในเกมก็ยังมีการ์ดตัวช่วยต่างๆมากมาย เอาไว้ช่วยเราในการแก้เกม เพื่อหาทางชนะในการแข่งขัน แต่ก็บ่อยครั้งที่การ์ดเหล่านี้ไม่ช่วยอะไร เพราะฝ่ายตรงข้ามดวงดีเกินไป บางครั้งเราแพ้ตั้งแต่ยังไม่ทันเดินถึงจุดเริ่มต้นในรอบแรกด้วยซ้ำ

การจะเพิ่มโอกาสชนะในเกมเศรษฐี2 คือเราต้องมีการระดับสูง หมายถึงต้องอัพดาวของการ์ดเพื่อให้สามารถใช้ได้หลายครั้ง ซึ่งการจะอัพดาวของการ์ดก็ไม่ง่าย ต้องใช้เพชรหรือทองจำนวนมาก ซึ่งทองหาได้จากการเติมเงิน การเล่นแล้วชนะ และการทำภารกิจผลงานสำเร็จ(ผลงานเดิมไม่สามารถรับรางวัลซ้ำ) ส่วนเพชรก็หาได้จากการเติมเงินหรือทำภารกิจความสำเร็จเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีการ์ดพิเศษ ที่เรียกว่าตำนาน ซึ่งการจะได้มาคือต้องใช้คริสตัลสุ่มเท่านั้น คริสตัลหาได้จากการเติมเงินเท่านั้น ใครสายฟรีไม่มีทางที่จะมีการ์ดระดับตำนาน แต่ถ้าไม่อยากเติมเงินผ่านระบบในเกมก็ยังมีอีกช่องทาง คือหาซื้อการ์ดผ่านตลาดซื้อขายในเว็บของ marble เป็นการซื้อด้วยเหรียญ mbx

ระบบสร้างรายได้ของเกมเศรษฐี2 ช่วงแรกนั้นสายฟรีก็สามารถสร้างรายได้ จึงเกิดการสร้างไอดีจำนวนมากขึ้นมา หนึ่งคนมีเป็นสิบเป็นร้อยไอดี เกิดปัญหาความไม่เท่าเทียมขึ้น หลังจากนั้นทางค่ายเกมจึงทำการแบนไอดีจำนวนมากและปรับเปลี่ยนระบบเกมใหม่ ทำให้ในปัจจุบัน สายฟรีไม่สามารถสร้างรายได้ ทำได้เพียงแค่เล่นสนุกเท่านั้น ถ้าอยากสร้างรายได้ ก็คงต้องไปขายไอดีกันเองนอกระบบเกม

วิธีสร้างรายได้ของเกมเศรษฐี2นั้น มีอยู่สองวิธี หนึ่งคือการจับสลากหรือซื้ออาคาร เพื่อรับเมต้าแคช (เหรียญที่สามารถแลกไปเป็นเงินบาทได้) รายวัน สองคือนำอาคารหรือการ์ดไปขายในตลาดผ่านเว็บของ marble

การจะซื้ออาคารหรือจับสลากในเกมได้นั้น จะต้องใช้คริสตัล ซึ่งคริสตัลจะได้มาจากการเติมเงินเท่านั้น จึงทำให้สายฟรีไม่ได้รับสิทธินี้ เมื่อเราได้อาคารมาแล้ว ยังต้องมีระบบอัพเกรดและซ่อมแซมอีกด้วย การจะอัพเกรดต้องใช้คริสตัล (สุ่มความสำเร็จยิ่งระดับสูงยิ่งมีโอกาสล้มเหลวสูง) การซ่อมต้องใช้ทองจำนวนมาก(เมื่อก่อนใช้คริสตัสซ่อม คนบ่นว่าแพงจนต้องแก้ระบบ)

เมื่อเรามีอาคารและอัพเกรดมาจนระดับของเราถึง นักลงทุน A- เราจะสามารถรับรางวัลทุกวันเป็นเมต้าแคช ซึ่งสามารถถอนและนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาทได้ ฟังดูเหมือนจะดี แต่จริงๆมีรายละเอียดที่ต้องคำนวนมากกว่านั้น

การจะถอนเมต้าแคชออกมาได้ ต้องเสียค่าธรรมเนียมด้วยเพชรแดง ซึ่งจะใช้มากขึ้นตามจำนวนเมต้าแคชที่เราจะถอน (ค่าธรรมเนียมเมื่อเทียบเป็นเงินบาทแล้วถือว่าไม่น้อยเลย) ถ้าเหรียญเกมราคาตก ก็ทำให้เรารู้สึกไม่คุ้มที่จะถอนเมต้าแคชออกมา

ยกตัวอย่างถ้าถอน 5000 เมต้าแคช จะเสียค่าธรรมเนียม 87 เพชรแดง 5000 เมต้าแคชเท่ากับ 500 itu และ 1 itu มีมูลค่าประมาณ 2 บาท(ราคาปัจจุบันโดยประมาณ) ดังนั้น 500 itu เท่ากับ 1000 บาท จากแพคพื้นฐาน 3700 บาท ได้ 1800 เพชรแดง แปลว่าเพชรแดงมีมูลค่าประมาณ 2 บาทต่อ 1 เพชรแดง ดังนั้น 87 เพชรแดงเท่ากับ 174 บาท

เมื่อคำนวนแล้ว การจะถอนเงิน 1000 บาท ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสูงถึง 174 บาท เกือบจะ 20% อยู่แล้ว ดังนั้นเราต้องคำนวนให้ดี ว่าสุดท้ายแล้วกำไรสุทธิเท่าไรกันแน่ อย่าลืมเรื่องค่าธรรมเนียมการแลกเปลี่ยนเหรียญในแอพและการโอนไปยังกระดาษเทรดอื่น ก่อนที่จะมาเป็นเงินบาทยังต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน

นอกจากค่าธรรมเนียมในการถอนแล้ว ยังมีค่าซ่อมอาคาร ซึ่งใช้ทองเยอะมากๆ ยกตัวอย่างอาคารของผมเอง เป็นอาคารขนาด 1*1 7ดาว ความทนทานตอนนี้ 72.22% ถ้าจะซ่อมให้กลับมาเต็มร้อย จะต้องใช้ทอง 244790 ทอง ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว ถ้าไม่ยอมซ่อมจนความทนทานเหลือ 0 เราก็จะไม่ได้รับเมต้าแคชรายวัน ค่าซ่อมตอนความทนทานเหลือ 0 คาดว่าน่าจะเป็นล้านทอง (อาคาร 1*1 7ดาว มีเวลา 180 วัน ความทนทานจึงจะเหลือ 0)

ถ้าเป็นอาคารที่ยังไม่ถึง 7 ดาว เมื่อเราอัพเกรดสำเร็จ ความทนทานจะเพิ่มเป็นหนึ่งร้อยให้ทันที แต่มันก็ไม่ค่อยมีประโยชน์นักหรอก เพราะสุดท้ายเมื่อถึง 7 ดาว (สูงสุดที่7ดาว) ก็ต้องหาทองมาซ่อมอาคารอยู่ดี

การหาทองหลักๆ คือการเล่นแล้วชนะ ยกตัวอย่างในการแข่ง expert 2 จะต้องลงทุนครั้งละ 50000 ทอง สองฝ่ายรวมกัน 100000 ทอง แต่เมื่อชนะจะ 90000 ทองรวมทุน (ระบบหักไป 10%) จะได้กำไรจริงๆแค่ 40000 ทอง แพ้จะเสีย 50000 ทอง เล่นชนะสิบครั้งได้ 400000 ทอง ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่พอเล่นจริงเป็นไปได้ยากที่จะชนะรัวๆ ถ้าการ์ดระดับดาวต่ำ เพราะการ์ดม่วงดาวต่ำส่วนมากจะใช้ได้แค่ครั้งเดียว

เมื่อการดาวต่ำ (1-2ดาว) ทำยังไง ก็ต้องอัพดาว อัพดาวทำยังไง ก็ต้องใช้ทองหรือเพชรในการสุ่มการ์ดเพื่อมาอัพดาว เน้นยำว่าสุ่ม เราอาจจะไม่ได้การ์ดที่ต้องการ แล้วเราจะเอาทองจากไหนมาสุ่มในเมื่อเล่นแล้วแพ้ ก็ต้องเติมใช่ไหม และราคามันก็แพงมากๆ 100 เพชร แลกได้เพียง 20000 ทองเท่านั้น หรือใช้ 300 เพชรเพื่อสุ่ม 10ครั้ง

สุดท้ายผมก็ไปพยายามเล่นหวังชนะเพื่อที่จะได้ทองมาไว้อัพดาวและซ่อมอาคาร ซึ่งบอกเลยว่ายากมากๆ อัตราชนะของผมอยู่ที่ 54% จากการเล่นแต่ expert 2 ทองที่ได้มามันไม่พอ กำไรน้อยมาก ยิ่งอาคารเยอะ ยิ่งต้องใช้ทองมากในการซ่อม ผมมีสิบอาคาร แน่นอนว่าต้องใช้เป็นล้านทอง ปัจจุบันทางเกมเริ่มแจกตั๋วเล่นฟรีมาบ่อยขึ้น แต่ก็ยังไม่พอค่าซ่อมอยู่ดี เพราะไม่ใช่ว่าเราจะชนะกันง่ายๆ

ในมุมมองนักลงทุนอย่างผม ที่เติมไป 40000 กว่าบาท ผมมองว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำกำไรจากเกมนี้ ทั้งค่าธรรมเนียมการถอน ค่าซ่อมอาคาร ล้วนสิ้นเปลืองเป็นอย่างมาก เกมเศรษฐี2 เหมาะที่จะเล่นชิวๆไปวันๆมากกว่าที่จะมาลงทุนหวังทำกำไรหรือกินปันผลรายวัน เพราะดูยังไงก็น่ากำไรน้อยหรือจะขาดทุนมากกว่า ตอนนี้อาคารผมยังเหลือความทนทานอีก 130 วัน ถึงตอนนั้นค่าซ่อมอาคารแต่ละหลังคงเป็นล้าน สิบหลังค่าซ่อมรวมกันน่าจะสูงกว่าสิบล้านแน่นอน ยังคิดไม่ออกว่าจะเอาทองจากไหนมาซ่อมถ้าไม่เติมเงิน

จากแพคเติมเงินพื้นฐาน 3700 บาท ได้ 1800 เพชรแดง ถ้านำไปแลกทอง จะได้ 360000 ทอง คำนวนยังไงก็ซ่อมอาคารไม่คุ้ม ขาดทุนแน่ๆ ต่อให้เติมด้วยแพคพิเศษรายวัน หรือแพคลดราคาก็ยังไม่คุ้มอยู่ดี ผมเองลงทุนไปในช่วงแรกก่อนอัพเดทแก้ระบบ (ปัจจุบันผมได้ปันผลวันละประมาณ 300 เมต้าแคช “60บาท” ก่อนอัพเดทผมได้วันละ 1000 เมต้าแคช “200 บาท” ) ตอนนั้นอาคารต่างๆยังแพง แม้ในปัจจุบันเราจะซื้ออาคารได้ถูกลงในตลาดของ marble แต่ก็ยังทำกำไรยากอยู่ดี เพราะค่าซ่อมที่แพงมหาศาล

ดังนั้นเกมนี้ จากความเห็นส่วนตัวผมคิดว่ายังไม่เหมาะกับการลงทุนเพื่อหวังกำไร จนกว่าจะมีการแก้ไขระบบให้เหมาะสม ส่วนการเล่นเพื่อความสนุกสามารถทำได้ตามปกติ แต่จากประสบการณ์การเล่นที่ผ่านมา นี่คือเกมหัวร้อน สุดหัวร้อนแห่งปี เวลาคุณเจอประสบการณ์แพ้รัว เจอฝ่ายตรงข้ามดับเบิ้ล หรือคุณแพ้ติดต่อกันมากกว่า 5 ครั้ง หัวแทบลุกเป็นไฟ เกมแนวตีป้อมที่ว่าเล่นแล้วหัวร้อน ก็ยังไม่ร้อนเท่าเกมเศรษฐี2 อย่างแน่นอน