วิธีทำ usb boot windows

บทความนี้ผมจะแนะนำวิธีติดตั้งวินโดผ่านทาง USB นะครับ ถ้าเป็นสมัยก่อนก็จะติดตั้งด้วยแผ่น cd dvd แต่ในปัจจุบันการติดตั้งผ่าน usb ได้รับความนิยมมากขึ้น เพียงแค่เรามีแฟลชไดร์ฟ ที่มีความจุเพียงพอก็สามารถทำ boot windows ได้แล้วครับ ขั้นตอนก็ไม่ได้มีอะไรยากเลย

เริ่มแรกเราต้องมีแฟรตไดก่อนนะ เอาขนาดที่เพียงพอสัก 8GB ขึ้นไป ในปัจจุบันราคาก็ไม่แพงอะไรแล้ว ในห้างเท่าที่เห็นขายกัน 16GB 32GB ราคาราวร้อยกว่าบาทเท่านั้น

จากนั้นก็ไปหาดาวโหลดไฟล์วินโดมา เช่นสมมุตวินโด7 แบบสกุล .iso ในส่วนนี้แนะนำค้นหาเอาใน Google นะครับ หาไม่ยาก มีเยอะแยะไปหมด เพียงแค่ค้นหาคำว่า “ไฟล์วินโด7 iso”

อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือโปรแกรมที่จะทำให้แฟรตไดของเรากลายเป็นตัวติดตั้งวินโด นั้นก็คือโปรแกรม rufus ก็หาดาวโหลดเอาใน google อีกนั้นละครับ เป็นโปรแกรมฟรี

ขั้นตอนการตั้งค่าในการทำ usb ติดตั้งวินโด7 เริ่มแรกเลยเลือก flash drive ก่อน (เสียบแฟรตไดเข้าไปก่อนนะ) และกด select เลือกไฟล์วินโด iso ที่เราดาวโหลดมา ตั้งค่าเป็น MBR ตั้งชื่อ flash drive ของเรา(ตั้งค่าตามรูปเลย) และกด start ได้เลย จากนั้นก็รอจนกว่าจะเสร็จ ซึ่งนานพอสมควร

ขั้นตอนต่อไป ถ้านำไปติดตั้งกับคอมที่ไม่มีวินโดสามารถเสียบเข้าไปแล้วเปิดคอมได้เลย มันจะเข้าสู้หน้าติดตั้งวินโด 7 เอง แต่ถ้าเป็นคอมที่มีวินโดอยู่แล้ว เราจะต้องไปตั้งค่า bios ด้วย เพื่อ boot ผ่าน usb เป็นอันดับแรก โดยวิธีการเข้าไปตั้งค่าก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น ค้นหาใน google ดู พิมพ์ว่า “วิธีเข้า bios”

เมื่อเข้า bios ได้แล้ว ให้มองหาในส่วนของแถบเมนู Boot จากนั้นให้เข้าไปตั้งค่าเลื่อนลำดับ usb boot มาเป็นอันดับแรกครับ มือใหม่อาจจะงง ๆ ในส่วนนี้นิดนึง ค่อย ๆ อ่านดูมันจะมีบอกวิธีอยู่ใน bios ว่าเราจะเลื่อนลำดับอย่างไร เช่นอาจจะกด F5 F6 เพื่อการเลื่อนลำดับขึ้นหรือลง เมื่อตั้งค่าได้แล้วก็เสียบ usb boot ก่อน จากนั้นกดบันทึกในส่วนของ bios ได้เลย คราวนี้พอคอม boot ขึ้นมาใหม่ก็จะเข้าสู้หน้าจอการติดตั้งวินโด 7 ครับ