วิธีปิดโปรแกรมที่ค้างใน Windows ด้วยการสั่ง End task

โปรแกรมค้าง คอมค้างเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ใครใช้คอมต้องเคยเจออย่างแน่นอน บางท่านอาจจะยังไม่รู้ว่าเมื่อโปรแกรมค้างเราจะสามารถปิดมันได้อย่างไร บทความนี้ผมจะมาบอกวิธีการปิดง่าย ๆ ที่ใช้ได้ในทุกวินโด นั้นก็คือการเปิด Task Manager แล้วบังคับปิดโปรแกรมที่เรียกว่า End task แต่ถ้าคอมค้างแบบว่าไม่สามารถทำอะไรได้เลยวิธีปิดคอมคือ กดปุ่ม Power ค้างเอาไว้คอมจะดับเอง (วิธีนี้อาจจะทำให้คอมรวนได้ ไม่ควรทำบ่อย)

menu taskbar

การเปิด Task manager นั้นทำได้ 2 วิธีคือ 1 คลิ๊กขวาที่ task bar เลือกเมนู task manager แต่บางครั้งคอมค้างแบบไม่สามารถเปิดแบบนี้ได้ ก็ให้เราใช้ปุ่มลัด โดยการกด ALT + CTRL + DELETE พร้อมกันก็จะสามารถเปิด task manager ได้ ในวินโดรุ่นเก่าหน่อยถ้ากด 2 ครั้งจะเป็นการสั่ง restart computer ทันที

End task

นี่คือหน้าตาของ task manager ในวินโด 10 เราเพียงแค่มองหาชื่อโปรแกรมที่ค้างอยู่ จากนั้นคลิ๊กขวาแล้วเลือกเมนู End task รอสักครูโปรแกรมก็จะถูกปิดลงอย่างง่ายดายครับ หลักการนี้ใช้ได้กับในกรณีอื่นด้วยเช่น เปิดโปรแกรมบางโปรแกรมแล้วไม่ขึ้น กดเปิดหลาย ๆ ครั้งก็ไม่ขึ้น ให้เข้ามาดูใน task manager เลื่อนลงมาดูล่าง ๆ จะพบชื่อโปรแกรมนั้นเปิดอยู่หลายตัว ให้ทำการ end task ให้หมดก่อน แล้วจึงลองสั่งเปิดโปรแกรมอีกครั้ง