รีวิวแอพกล้องวงจรปิด V380 Pro

แอพ V380 Pro คือแอพที่ใช้กับกล้องวงจรปิดบางรุ่น พอดีว่าผมได้ซื้อกล้องของ WorldTech ในลาซาด้ามาลองใช้ดู ต้องทำการเชื่อมต่อด้วยแอพนี้ ดังนั้นบทความนี้จะมารีวิวความสามารถของแอพนี้ให้ดูกันเล็กน้อยนะครับ

หลังจากเปิดแอพ ให้ทำการสมัครสมาชิก (แนะนำว่าให้สมัครด้วยอีเมลนะ) เมื่อเชื่อมต่อกับกล้องให้ทำตามคู่มือเลย หรือสแกน qr code ที่ตัวกล้องก็เชื่อมต่อได้แล้ว เมื่อเชื่อมต่อแล้วจะได้ดังภาพตัวอย่าง สังเกตุว่าจะมีเมนูอยู่ 5 เมนู เมนูที่น่าสนใจคือ “แชร์” เป็นการเชิญคนอื่นให้สามารถดูกล้องได้ “ตั้งค่า” ควรเข้าไปตั้งค่าต่างๆตามต้องการก่อน

เมื่อกดปุ่ม Play จะเข้าดูหน้าจอกล้องแบบ Realtime เราจะเห็นภาพสดจากกล้อง แตะปุ่มไมค์ค้างไว้เพื่อพูดเสียงจะไปออกที่กล้อง และเรายังสามารถฟังเสียงรอบๆตัวกล้องได้ด้วย แปลว่าที่กล้องนั้นมีทั้งไมค์และลำโพงในตัว ถ้ากดปุ่ม PTZ จะเข้าสู้โหมตควบคุมกล้อง สามารถหันกล้องไปในทิศทางที่ต้องการได้ ส่วนเมนูข้างล่าง “การเล่นถอยหลัง” หมายถึงการเข้าไปดูในส่วนของวิดีโอที่บันทึกไว้ ในส่วนนี้ต้องซื้อ sd card มาใส่ในกล้องด้วย และตั้งค่าให้กล้องบันทึกวิดีโอ จากที่ผมใช้มาเมมโมรี่ 32gb สามารถบันทึกได้ประมาณหนึ่งเดือน ถือว่ากินพื้นที่น้อยมากความละเอียดที่ผมบันทึกคือ HD

ระบบตรวจจับความเคลื่อนไหว กรณีที่เราติดตั้งในบ้านในเวลากลางคืน ในส่วนนี้ถือว่าเหมาะมาก ถ้ามีอะไรเคลื่อนไหวกล้องจะบันทึกภาพและแจ้งเตือนเราทันที แต่ถ้าเอาไว้นอกบ้านเตือนทั้งวันหาสาระไม่ได้ อย่างของผมส่องไว้หน้าบ้าน รถวิ่งผ่านก็เตือน แมลงบินผ่านก็เตือน เลยตั้งค่าปิดแจ้งเตือนไปซะ

เมื่อเข้ามาดูวิดีโอที่บันทึกไว้ ถ้ามีรูปสีแดงนั้นคือ ช่วงเวลาที่มีความเคลื่อนไหว สีขาวคือปกติไม่มีอะไร สามารถกดดาวโหลดลงมือถือได้ การบันทึกวิดีโอมีทั้งระบบเมมโมรี่และบริการคราวด์ที่ต้องเสียเงินรายเดือน อันนี้เลือกเอาตามสะดวก

สุดท้าย ถ้ามีคนชวนเราดูกล้องจะมีคำเชิญปรากฏที่เมนู “ข่าวของฉัน” หรือถ้าเราจะเชิญเพื่อน แต่เพื่อนดัน Login Facebook ทำให้เชิญด้วยเมลไม่ได้ ก็ให้เพื่อนเข้ามาดูหน้าโปรไฟล์ นำเลขไอดีมาใช้เชิญได้ จากตัวอย่างคือเลข v380_1574… ประมาณนี้นะ

นี่ถือเป็นบทความแรกของปี 2563 หรือ ปี 2020 ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะ