Browser คืออะไร

เนื่องจากยังมีบางท่านที่ไม่ทราบว่า Browser คืออะไร โดยเฉพาะคนที่ไม่ใช่สายไอที ไม่ถนัดเทคโนโลยี แต่ในปัจจุบันไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ส่วนมากต่างก็มีสมาร์ทโฟนกันทั้งนั้น ดังนั้นความรู้พื้นฐานยังคงเป็นสิ่งจำเป็น ที่จะทำให้เราเข้าใจและเรียนรู้อะไรใหม่ๆได้ง่ายขึ้น

Browser คือ โปรแกรมที่ใช้ในการแสดงผลเว็ปไซด์ เป็นโปรแกรมแปล code ภาษาของเว็ปไซด์ออกมาเป็นรูปแบบต่างๆ ทั้งตัวอักษร รูปภาพ การจัดตำแหน่งต่างๆ และอื่นๆ

Browser ก็มีอยู่หลายตัว ในปัจจุบันที่เราเห็นกันอยู่ประจำมีดังนี้ 1.opera 2.chrome 3.firefox 4.safari 5.microsoft edge ทั้งห้าโปรแกรมนี้ต่างก็เป็น Browser เราจะใช้ตัวไหนเรียกหน้าเว็ปก็ได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบความเคยชินหรือความสะดวกในการใช้งานของเรา

แต่บางครั้งเวลาเราเปิดเว็ปผ่านแอพในมือถือ ก็อาจจะมี Browser ของแอพนั้นเองในตัวด้วย เช่น facebook, line ถ้าเรากดลิงค์เว็ปจากในแชทหรือในโพส หน้าเว็ปนั้นจะเปิดด้วย Browser ของแอพนั้นๆ ซึ่งบางครั้งก็มีการแสดงผลที่ผิดพลาด มีอาการรวนเกิดขึ้น แต่เราก็สามารถกดเมนูมุมบนขวาเพื่อเลือกเปิดด้วย Browser อื่นได้

นอกจากจะใช้ท่องเว็ปแล้ว ตัว browser ส่วนมากจะมีความสามารถอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้เราอีกด้วยเช่น การบันทึกรหัสผ่าน บันทึกประวัติการเข้าชม มีส่วนเสริมให้เราดาวโหลดเพิ่มเติมเช่น บล็อกโฆษณา ตัวช่วยดาวโหลด ตัวช่วยประหยัดอินเตอร์เน็ต และอื่นๆ อีกมากมาย

ในปัจจุบัน Browser ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Google Chrome เพราะมาพร้อมกับมือถือแอนดรอย โดยไม่ต้องดาวโหลดเพิ่มเติม ถือเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน แต่ถ้าเราอยากจะใช้ตัวอื่น ก็ต้องไปดาวโหลดเอง ผมแนะนำว่าให้ดาวโหลดมาลองใช้ดูก่อน ชอบอันไหนก็ใช้อันนั้นนะ เพราะว่าถ้าเราใช้ตัวไหนเป็นประจำ มันจะช่วยบันทึกข้อมูลการใช้งาน รหัสผ่าน บันทึกลิงค์เว็ปที่เราเข้าประจำและอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เราครับ