exness social trading คืออะไร

พอดีว่ามีคนถามว่า exness social trading มันคืออะไร ผมก็จะขออธิบายแบบง่ายๆก็แล้วกัน social trading คือระบบ เทรด forex ตามคนอื่น เรียกง่ายๆว่าเขาเทรดคู่ไหน ตอนไหน บัญชีของเราก็จะเทรดตามโดยอัตโนมัติ ถ้าเขากำไรเราก็กำไร ถ้าเขาขาดทุนเราก็ขาดทุนด้วยเช่นกัน นี้คือหลักการง่ายๆของ exness social trading นะครับ

ประโชยน์ของระบบนี้ก็คือ ช่วยให้คนที่ไม่ว่าง ไม่มีเวลาเทรด หรือเทรดไม่เก่ง ไม่เป็น ได้มีโอกาสทำกำไรได้โดยอาศัยการติดตามคนเก่งๆ (แต่ก็สามารถขาดทุนได้เช่นกัน)

ทีนี้เรามาดูหน้าตาของแอพ exness social trading จากภาพจะเห็นว่า มีผู้นำเทรดอยู่หลายคน และมีข้อมูลให้เห็นเล็กน้อยเช่น อัตราทำกำไร ระดับความเสี่ยง ถ้าต้องการดูรายละเอียดต้องกดเข้าไปครับ

เมื่อกดใครสักคนเข้ามา ก็จะเห็นรายละเอียดดังนี้

  • ภาพรวม จะมีข้อมูลบอกถึงระดับความเสี่ยง อัตราทำกำไร ค่าคอมมิชชั้น(จะโดนหักอัตโนมัติถ้าทำกำไร) จำนวนนักลงทุน(ผู้ติดตาม) เลเวอเรจ อิควิตี้(เงินทุนของผู้นำเทรด)
  • สถิติ จะมีข้อมูลในส่วนของ อัตราการทำกำไร/ขาดทุนโดนรวม รายเดือน รายวัน
  • ฟีดข่าว คือข้อความโพสของผู้นำเทรด
  • คำสั่งซื้อขาย จะมีออเด้อที่เปิดอยู่ และประวัติออเด้อทั้งหมด สามารถดูย้อนหลังได้

สมมุตว่าเรากดติดตามเทรดไปแล้ว ระบบจะมีการเทียบอัตราส่วนเงินทุนของเรากับผู้นำเทรด เช่น ผู้ทำเทรดทุน 1000 เราติดตามใส่ทุน 100 เมื่อผู้เทรดทำกำไร 10 ก็จะเท่ากับเราได้กำไร 1 ตามอัตราส่วน

ถัดมาก็ยังมีระบบ SL TP หยุดอัตโนมัติ ให้เราตั้งค่าตัดขาดทุนหรือทำกำไรได้เหมือนใช้โปรแกรม MT5 (ระบบนี้พึ่งอัพเดทมาไม่นาน)

สุดท้ายคือระบบแจ้งเตือน ถ้าเราต้องการให้เตือนเมื่อยอดเงินของเรามีการเปลี่ยนแปลง ก็สามารถตั้งค่าได้เช่นกัน

สรุป exness social trading ถือเป็นระบบที่ดี ที่ช่วยให้เราเทรดตามคนอื่นๆและสามารถหยุดเมื่อไรก็ได้ แต่ในเรื่องของผลกำไรขาดทุนนั้น ไม่สามารถการันตีได้ครับ ถึงแม้ประวัติที่ผ่านมาผู้นำเทรดที่เราเลือกจะทำกำไรมาตลอด ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าอนาคตเขาจะยังสามารถทำกำไร อาจจะขาดทุนก็ได้ ดังนั้นผมคิดว่า ความเสี่ยงยังคงมีอยู่และยากที่จะคาดเดาครับ