โดนแมงป่องบ้านต่อย (แมงป่องตัวเล็ก)

บทความนี้เป็นเรื่องเล่านะครับ ผมจะเล่าถึงประสบการณ์โดนแมงป่องบ้านต่อย บางคนอาจจะเรียกว่า ทวนยัยมัน (บทความนี้ผมไม่มีภาพกระกอบนะ ถ้าใครอยากดูภาพให้ลองค้นหาคำว่า “แมงป่องบ้าน”) ลักษณะของแมงป่องบ้าน จะมีสีน้ำตาลและขนาดเล็ก ตามข้อมูลที่ผมอ่านมาเขาบอกว่า เป็นแมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในไทย แต่ก็ไม่ได้แรงจนสามารถฆ่าคนได้ ยกเว้นคนที่เกิดอาการแพ้รุนแรง

เหตุการนี้เกิดขึ้นบนเตียงนอน ในขณะที่กำลังนอนจิ้มมือถืออ่านข่าวอย่างเมามันส์ จู่ ๆ เกิดรูสึกเจ็บอย่างแรงที่หลัง ในใจตอนแรกคิดว่ามดกัด แต่ความแรงมันมากเกินไปจึงรีบลุกขึ้นหันไปดู ก็เห็นเจ้าแมงป่องตัวเล็ก ๆ สีน้ำตาล มันกำลังคลานหนีไปแอบข้างเตียง

หลังจากโดนต่อยช่วงแรกมีอาการแสบร้อนบริเวณที่โดนต่อย อาการแสบรามเป็นวงกว้างจากตำแหน่งที่โดนต่อย เมื่อเวลาผ่านไปจะรู้สึกเจ็บมาถึงรักแร้ข้างเดียวกันกับที่โดนต่อย แต่อาการของผมนั้นไม่ได้เจ็บอะไรมาก แค่รู้สึกเพียงนิด ๆ เท่านั้น และผมได้กินยาแก้แพ้เข้าไปดักไว้ เพื่อลดอาการแพ้

แต่เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที จะเริ่มมีอาการหัวใจเต้นเร็ว ผมวัดด้วยเครื่องออกกำลังกายขณะยืน อัตราการเต้นหัวใจผมอยู่ที่ 120-130 คล้าย ๆ กับตอนไปออกกำลังกาย และมีความรู้สึกร้อนวูบวาบ หน้าแดง หูแดง หลังจากนั้นสักพักเริ่มมีอาการคลื่นไส้ตามมา แต่ไม่ถึงขั้นอาเจียน

อาการก็ทรงตัวอยู่ประมาณนี้เป็นเวลาประมาณ 1-2 ชม. อาจจะมีมึนหัวบ้างคล้ายจะหน้ามืดเวลาลุกขึ้นยืน แต่ไม่มาก มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย และค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ หัวใจเริ่มเต้นช้าลง และเป็นปกติภายในไม่กี่ชม.

จากประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้รู้ว่า แมงป่องบ้านเป็นสัตว์ที่ควรกำจัดทิ้งไปซะ ปล่อยไว้จะเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะถ้ากัดเด็กเล็ก หรือคนที่มีอาการแพ้รุนแรง ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า เมื่อก่อนผมเจอมันก็ไม่ได้สนใจ มักจะปล่อยมันไป(เมตตาไปหน่อย) ต่อไปคนต้องจัดการให้สิ้นซากแล้วละ