วิธีปรับขนาดเมาส์ เปลี่ยนเคอร์เซอร์เมาส์ สวย ๆ

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีเปลี่ยนขนาดเมาส์หรือโหลดธีมของเมาส์สวย ๆ มาติดตั้งเพิ่มเติมในวินโดของเรา เพื่อให้เมาส์สวยงามมีความแตกต่างจากคอมทั่ว ๆ ไป โดยธีมเมาส์มีให้ดาวโหลดเยอะทั้งแบบฟรีและเสียเงิน ใครที่อยากจะให้เมาส์ของเราโด่ดเด่นแปลกตาไม่ควรพลาด

เริ่มต้นด้วยวิธีปรับขนาดเมาส์และเปลี่ยนลักษระของเมาส์ในแบบพื้นฐานกันก่อน ให้เข้าไปที่ start – run หรือในวินโด 8 ขึ้นไปจะเป็นปุ่มค้นหา พิมพ์คำว่า “mouse” ลงไปจะเจอโปรแกรม Mouse Settings ให้คลิ๊กเปิดขึ้นมาเลย

ในตัวอย่างเป็นวินโด 10 นะครับ จากนั้นเข้าไปที่ Additional mouse options เพื่อเข้าไปตั้งค่าเมาส์เพิ่มเติม สำหรับในวินโดรุ่นเก่า ๆ ตั้งแต่ 8 ลงไปก็จะทำคล้าย ๆ กันกับตัวอย่างนี้

จะเข้าสู้หน้าต่าง mouse properties ซึ่งน่าจะคุ้นเคยกันดีสำหรับใครที่เคยเข้ามาปรับเมาส์ เพราะหน้าต่างนี้จะเหมือนกันในทุกวินโด เข้าไปที่แท็บ Pointers และเลือก Scheme ที่ต้องการโดยวินโดก็จะมีเมาส์แบบต่าง ๆ พื้นฐานมาให้แล้ว ทั้งแบบเล็กแบบใหญ่สีดำและสีขาว ใครที่มีปัญหาทางด้านสายตาเช่นผู้สูงอายุ ก็ควรเลือกเมาส์ที่ใหญ่ ๆ เห็นได้ชัดเจน

สุดท้ายสำหรับใครที่ยังไม่พอใจเมาส์พื้นฐานที่มากับวินโดและมีให้เลือกอยู่เพียงน้อยนิด ก็สามารถดาวโหลด Mouse Theme มาติดตั้งเพิ่มเติมได้ครับ เช่นโปรแกรม Cursor Themes ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีหรือจะดาวโหลดโปรแกรมอื่น ๆ ก็ได้โดยค้นหาเพิ่มเติมจาก Google Search